ผอ.โครงการส่งน้่ำฯ "มูลล่าง" ชี้แจงปมขุดลอกไม่เสร็จก่อนส่งมอบงาน

ภูมิภาค
23 มิ.ย. 63
11:47
1,355
Logo Thai PBS
 ผอ.โครงการส่งน้่ำฯ "มูลล่าง" ชี้แจงปมขุดลอกไม่เสร็จก่อนส่งมอบงาน
ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง ทำหนังสือชี้แจงกรณีถูกประชาชนร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ศรีสะเกษ กรณีมีงานขุดลอกแหล่งน้ำไม่แล้วเสร็จก่อนส่งมอบงาน เมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) ระบุสันดอนเกิดขึ้นหลังส่งมอบงาน และได้แจ้งให้เอกชนแก้ไขแล้ว

วันนี้ (23 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภานรินทร์ ภาณุพินทุ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง ทำหนังสือชี้แจงถึงนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อทราบ โดยระบุว่า โครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ และโครงการขุดลอกร่องน้ำธรรมชาติที่ตื้นเขิน เป็นโครงการของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง ของกรมชลประทานในปีงบประมาณ 2562 งานก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า (แพลอย) พร้อมขุดลอกร่องชักน้ำและระบบท่อส่งน้ำเข้าสู่พื้นที่เกษตรกรรม บ้านเหล่าโดน หมู่ 10 ต.หนองแค อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ วงเงิน ทั้งสิ้น 13ล้านบาท จริง

 

โดยได้มีการส่งมอบงานไป เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2562 ตามสัญญาก่อสร้างที่ระบุไว้อย่างชัดเจน ในระยะเวลาก่อสร้าง 240 วัน จากภาพที่ปรากฏไปแล้ว เมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง ขอชี้แจงว่าสันดอนที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการเกิดขึ้นภายหลังจากมีการส่งมอบงานแล้วเสร็จไปแล้ว เนื่องจากในช่วงเวลานั้นเกิดฝนตกหนักและเป็นปลายฤดูฝน ซึ่งทำให้เกิดดินสไลด์ และเกิดการพังของคันคูรอบแหล่งน้ำ

 

โดยทางโครงการฯ ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทเอกชนให้เข้าทำการแก้ไขไปแล้ว ลงวันที่ 16 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา โดยทางโครงการฯ ยืนยันว่างานก่อสร้างมีความโปร่งใสทุกประการ และพร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบ ตามกระบวนการได้ตลอดเวลา

ชาวบานตั้งข้อสังเกตไม่ตรวจงานก่อนส่งมอบ

สำหรับโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ และโครงการขุดลอกร่องน้ำธรรมชาติ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2562 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 20 ธ.ค.2562 ระยะเวลาก่อสร้าง 240 วัน และส่งมอบงานพร้อมทั้งเบิกจ่ายเงินไปเรียบร้อยแล้ว แต่ต่อมามีชาวได้ทักท้วงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยว ทำให้ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้ออกหนังสือถึงบริษัทเอกชน เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2563 ขอให้เข้าดำเนินการแก้ไขงานตามสัญญาด้วย

 

โดยกลุ่มชาวบ้านที่ร้องเรียน ตั้งข้อสังเกตเช่นเดียวกันว่า หนังสือฉบับดังกล่าว เป็นการแจ้งให้เอกชนเข้ามาดำเนินการให้ตรงตามแบบ ซึ่งที่ผ่านมามีการส่งมอบงานไปแล้ว ทำไมถึงไม่มีการตรวจสอบงานก่อนทำการส่งมอบ ซึ่งขณะนี้ ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. จ.ศรีสะเกษ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลจากกลุ่มชาวบ้าน หากมีมูลความผิดก็จะรับเรื่องเข้าบรรจุ เพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง