อนุทิน เตรียมเสนอ ศบค.พิจารณา TRAVEL BUBBLE 26 มิ.ย.นี้

การเมือง
23 มิ.ย. 63
12:32
298
Logo Thai PBS
อนุทิน เตรียมเสนอ ศบค.พิจารณา TRAVEL BUBBLE 26 มิ.ย.นี้
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอ Travel Bubble เข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ศุกร์นี้ ย้ำไม่ต้องกังวล เนื่องจากเปิดเฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่การนักท่องเที่ยวทั่วไป ย้ำหนุนผลิตวัคซีนให้สำเร็จโดยเร็ว โดยยึดหลักความปลอดภัยเป็นหลัก

วันนี้ (23 มิ.ย.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า ขณะนี้คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้ผลิตเอกชน เดินหน้าค้นคว้าวิจัย และทดลองฉีดในสัตว์ ซึ่งผลเป็นที่น่าพอใจ และเตรียมหารือกับคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ พร้อมย้ำว่า ที่ผ่านมาได้จัดสรรงบประมาณดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อเร่งรัดให้เกิดผลโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามถึงแนวโน้มจะทันก่อนเวลาที่กำหนดเดิมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะผลิตได้ทันหรือไม่ คงไม่สำคัญเท่ากับความปลอดภัย ซึ่งในการผลิตมีกระบวนการ และขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่จะสนับสนุนให้เกิดประสิทธิภาพในการพัฒนาวัคซีนในประเทศไทยให้สำเร็จ

เมื่อถามว่า การพิจารณาจับคู่นักท่องเที่ยวจากประเทศที่ควบคุมการระบาดโควิด-19 ได้ดี หรือ “Travel Bubble” นั้น นายอนุทิน กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขได้พูดคุยกับสถานทูตหลายประเทศแล้ว และได้มีการร่างเงื่อนไขที่แต่ละประเทศจะยอมรับได้ ซึ่งหลักเกณฑ์แรก ๆ คือการจับคู่กับประเทศที่มีความสามารถในการควบคุมสถานการณ์ในระดับที่ยอมรับได้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศน้อย หรือไม่มีเลย

รวมถึงมีธุรกิจที่จะต้องเข้ามาเร่งด่วน เช่น ภาคธุรกิจที่จะมาลงทุนในประเทศ และจะต้องเป็นการต่างตอบแทนต่อกัน คือคนไทยสามารถเข้าไปในประเทศนั้นด้วย แต่จะยังไม่มีการนำเข้าในที่ประชุม ครม.วันนี้ เนื่องจากต้องเข้าสู่การพิจารณาของ ศบค.ก่อน ซึ่งคาดการณ์จะพิจารณาได้ศุกร์นี้ และย้ำว่าไม่ต้องกังวล เพราะไม่ใช่เปิดรับนักท่องเที่ยวเป็นวงกว้าง แต่จำกัดเฉพาะกลุ่มตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

นายอนุทิน ยังไม่ให้ความชัดเจนในการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากจะต้องหารือในที่ประชุม ศบค. ซึ่งหากพูดไปจะเป็นการชี้นำ ไม่เหมาะสม

นายอนุทิน ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตอบรับนั้่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าทราบข่าวผ่านสื่อ แต่ขอแสดงความยินดีถ้าเป็นจริง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว จะทำให้การประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลราบรื่นขึ้นหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่เคยแสดงปัญหาอะไร ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่มีการเปลี่ยนแปลง และทุกวันนี้ก็ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี อย่าไปมองว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องทำงานกับพรรคแกนหลักเท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง