เกาหลีใต้รับ COVID-19 ระบาดระลอก 2 หวั่นป่วยเพิ่ม 800 คน/วัน

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 63
13:47
1,326
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้รับ COVID-19 ระบาดระลอก 2 หวั่นป่วยเพิ่ม 800 คน/วัน
นายกเทศมนตรีกรุงโซลของเกาหลีใต้ เตือนอาจกลับมาใช้มาตรการเว้นระยะห่างเข้มข้น หากจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังเพิ่มสูง คาดภายใน 1 เดือนตัวเลขผู้ป่วยอาจเพิ่มเป็นวันละ 800 คน

วันนี้ (23 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขเกาหลีใต้ ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า ขณะนี้เกาหลีใต้กำลังเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาด COVID-19 ระลอก 2 ในพื้นที่รอบเขตกรุงโซล ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม จากเดิมที่คาดว่าไวรัสจะกลับมาระบาดอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือฤดูหนาวเมื่ออุณหภูมิลดลง

ปาร์ก วอนซูน นายกเทศมนตรีกรุงโซล แถลงว่า หากอัตราการแพร่เชื้อ COVID-19 ในกรุงโซลยังอยู่ในระดับเดียวกับ 10 วันที่ผ่านมา คาดว่าภายใน 1 เดือน ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่อาจเพิ่มสูงถึงวันละ 800 คน และหากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโซลเพิ่มสูงเกิน 30 คน ติดต่อกัน 3 วัน หรือมีผู้ป่วยในโรงพยาบาลเกินกว่าร้อยละ 70 ของขีดความสามารถในการดูแลคนไข้ จนกลายเป็นภาระของระบบการแพทย์ กรุงโซลจะไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากกลับไปใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มข้นอีกครั้ง

 

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเกาหลีใต้วันนี้ เพิ่มขึ้น 46 คน ในจำนวนนี้ 6 คนอยู่ในกรุงโซล หลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศเฉลี่ยเพิ่มขึ้นวันละ 35-50 คน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เผชิญการแพร่ระบาดรอบแรก เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าการแพร่ระบาดในเดือนพฤษภาคมเป็นส่วนหนึ่งของการแพร่ระบาดระลอกแรกที่ยังไม่สิ้นสุดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง