ผู้เชี่ยวชาญแนะใช้เชื้อรากำจัดผักตบชวา แก้ปัญหาน้ำท่วม รักษาสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม
23 มิ.ย. 63
15:10
988
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญแนะใช้เชื้อรากำจัดผักตบชวา แก้ปัญหาน้ำท่วม รักษาสิ่งแวดล้อม
ผู้เชี่ยวชาญด้านวัชพืชระบุ ใช้เชื้อรากำจัดผักตบชวาแทนเครื่องจักรกล​ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และประหยัดงบประมาณ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำเหล่าทัพเร่งแก้ปัญหาผักตบชวาป้องกันปัญหาน้ำท่วม

วันนี้ (23 มิ.ย.2563) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับในที่ประชุมสภากลาโหม เมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) ให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของทุกเหล่าทัพ ประสานการทำงานร่วมกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ เข้าไปร่วมกันแก้ไขปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำลำคลอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง 

 

ขณะที่ รศ.ดร.จำรูญ เล้าสินวัฒนา อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง​ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวัชพืช กล่าวถึงแนวคิดการใช้เชื้อราในการกำจัดผักตบชวา ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้คิดค้นว่า เป็นวิธีที่ดีและมีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีอื่นๆ เพราะผักตบชวาสามารถปรับตัวให้ทนทานอยู่ในทุกสภาพน้ำ จึงแพร่พันธุ์กระจายตามแม่น้ำลำคลองได้อย่างรวดเร็ว จนปัจจุบัน กลายเป็นวัชพืชที่สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศ ทำให้น้ำเน่าเสียและกีดขวางทางน้ำไหล ทำให้เกิดปํญหาน้ำท่วมตามมา

 

การกำจัดผักตบชวาในปัจจุบัน มักนิยมใช้วิธีตักเก็บโดยใช้แรงงานคนและเครื่องจักรที่มีการคิดประดิษฐ์ขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาและงบประมาณจำนวนมาก​ รวมทั้งต้องทำต่อเนื่องทุกปี แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของผักตบชวาได้ ทำได้เพียงแค่ลดปริมาณลงไปเท่านั้น ไม่สามารถกำจัดได้ถึงต้นตอของปัญหาการแพร่ระบาดของผักตบได้

สำหรับวิธีที่คิดค้นใหม่ใช้เชื้อรา ในการกำจัดผักตบชวาด้วยวิธีฉีดพ่นโดยตรง จะสามารถควบคุมและกำจัดผักตบชวาได้ถึงต้นตอ ดีกว่าวิธีอื่นๆ เพราะผักตบจะตายจนไม่สามารถแพร่พันธุ์ต่อไปได้อีก

นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดงบประมาณในระยะยาว​ เพราะไม่จำเป็นต้องทำต่อเนื่องทุกปีที่ก่อนถึงฤดูฝนจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการใช้กำลังคนและเครื่องกลไปขุดลอกเก็บผักตบชวา

รศ.ดร.จำรูญ ระบุว่า ในแง่ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หากเป็นพื้นที่ที่มีผักตบชวาหนาแน่นมาก ก็อาจส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำในช่วงแรก แต่ท้ายที่สุดก็จะย่อยสลายไปตามธรรมชาติ เพราะใช้วิธีแบบธรรมชาติในการกำจัดผักตบชวา​ และวิธีนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อพืชชนิดอื่นๆ​ ทำให้สามารถกำจัดผักตบชวาได้อย่างรวดเร็วในพื้นที่กว้างกว่าหากเปรียบเทียบกับการใช้เครื่องจักรกล อีกทั้งช่วยประหยัดงบประมาณมากกว่าวิธีเดิมอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง