บริษัทยาสหรัฐฯ จ่อทดลองยาต้านไวรัส "เรมเดซิเวียร์" ชนิดสูดดม

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 63
15:57
728
Logo Thai PBS
บริษัทยาสหรัฐฯ จ่อทดลองยาต้านไวรัส "เรมเดซิเวียร์" ชนิดสูดดม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2563 กิลเลียด ไซเอนเซส (Gilead Sciences) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน ประกาศว่าทางบริษัทกำลังจะเริ่มการทดลองยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ชนิดสูดดม

ปัจจุบันยาเรมเดซิเวียร์ถูกนำมาใช้โดยการฉีดเข้าเส้นเลือดดำ เป็นยาตัวเดียวที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติให้ใช้เพื่อรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ในกรณีฉุกเฉิน

แดเนียล โอเดย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯ ระบุในจดหมายเปิดผนึกว่า หลังจากสำนักงานฯ อนุมัติให้เราเดินหน้าทำการวิจัยยาตัวใหม่ กิลเลียดก็จะคัดเลือกอาสาสมัครร่างกายแข็งแรงเพื่อเข้าร่วมการทดลองระยะที่ 1 ในสัปดาห์นี้ และหวังว่าจะเริ่มวิจัยการใช้ยาในผู้ป่วยโรค COVID-19 ในเดือน ส.ค.

โอเดย์ กล่าวว่า หากการทดลองประสบความสำเร็จมันอาจหมายถึงก้าวย่างที่สำคัญ ขณะนี้ผู้ป่วยได้รับเรมเดซิเวียร์ซึ่งเป็นยาที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ด้วยการฉีดเข้าเส้นเลือดดำเป็นประจำทุกวันในโรงพยาบาล

ส่วนเรมเดซิเวียร์ชนิดสูดดมจะถูกให้ผ่านเครื่องพ่นในระยะแรกเริ่มของโรค ซึ่งทำให้ง่ายต่อการใช้ในพื้นที่นอกโรงพยาบาล และมันอาจมีนัยสำคัญในการช่วยยับยั้งกระแสการระบาดใหญ่ได้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กิลเลียดประกาศเริ่มทดลองใช้เรมเดซิเวียร์ในเด็ก โดยเด็กตั้งแต่วัยทารกสามารถเข้าร่วมการวิจัย ซึ่งกำลังจัดขึ้นในพื้นที่ 30 แห่งในสหรัฐฯ และยุโรป

เรมเดซิเวียร์เป็นยาต้านไวรัสสำหรับรักษาผู้ป่วย COVID-19 บางคนในโรงพยาบาล เนื่องจากมันอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และยังไม่ได้รับใบอนุญาตหรือถูกอนุมัติให้ใช้ทุกพื้นที่ทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ขณะนี้เรมเดซิเวียร์เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งได้ถูกวิจัยแล้วหลายครั้ง เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการรักษาโรค

ก่อนหน้านี้ แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) กล่าวว่าข้อมูลการทดลองทางคลินิกของเรมเดซิเวียร์นั้น “ค่อนข้างเป็นข่าวดี” และกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับการดูแลผู้ป่วยโรค COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีใต้รับ COVID-19 ระบาดระลอก 2 หวั่นป่วยเพิ่ม 800 คน/วัน

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกสูงกว่า 9 ล้านคน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง