นักวิชาการแนะ กทม.เคลื่อนย้ายต้นไม้เก่าแก่อย่างระมัดระวัง

สิ่งแวดล้อม
23 มิ.ย. 63
17:52
468
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะ กทม.เคลื่อนย้ายต้นไม้เก่าแก่อย่างระมัดระวัง
นักวิชาการแนะ กทม.เคลื่อนย้ายต้นไม้เก่าแก่อย่างระมัดระวัง สังเกตอาการต้นไม้อย่างใกล้ชิดก่อนนำลงหลุม พร้อมเสนอให้ออกแบบโครงการให้รับกับต้นไม้ที่มีอยู่เดิม

วันนี้ (23 มิ.ย.63) นายพรเทพ เหมือนพงษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวนวัฒนวิทยา คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แสดงความคิดเห็นต่อกรณี ที่กรุงเทพมหานครล้อมย้ายต้นไม้ขนาดใหญ่รอบสนามหลวงนำไปอนุบาล เพื่อเตรียมพื้นที่ก่อสร้างโครงการขุดอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานและถนนมหาราชรองรับนักท่องเที่ยวและเพื่อความปลอดภัยในการสัญจรว่า รู้สึกเสียดายที่ต้นไม้เก่าแก่ได้รับการเคลื่อนย้ายที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะรากหากถูกตัดจนเสียหายแม้จะนำกลับมาปลูกที่เดิมอีกครั้งก็เสี่ยงที่จะยืนต้นตาย

 

สำหรับต้นที่เหลืออีกประมาณ 80 ต้น นายพรเทพ เสนอว่า ต้องการให้ กทม.คำนึงเรื่องการเคลื่อนย้ายอย่างระมัดระวัง และสังเกตอาการของต้นไม้อย่างใกล้ชิดก่อนนำลงหลุม โดยส่วนตัวเห็นความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ แต่เนื่องจากอาจติดเงื่อนไขด้านงบประมาณและเวลาจึงอาจทำให้ดำเนินการได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ พร้อมเสนอว่า หากในอนาคตมีโครงการใหม่เกิดขึ้น ภายใต้แนวคิดพื้นที่สีเขียว ก็อยากให้คำนึงตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างให้รับกับต้นไม้ที่มีอยู่เดิม แทนที่จะเป็นการย้าย หรือตัดต้นไม้เก่าแก่ออก และปลูกขึ้นมาทดแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง