ค้นบ้านลูกจ้างโกงเงินหลวงพบเช็คเปล่าพร้อมลายเซ็น

อาชญากรรม
24 มิ.ย. 63
06:00
6,982
Logo Thai PBS
ค้นบ้านลูกจ้างโกงเงินหลวงพบเช็คเปล่าพร้อมลายเซ็น
ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านลูกจ้างสำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่ยักยอกเงิน 33.9 ล้านบาท พบหลักฐานเช็คเปล่าพร้อมลายเซ็นผู้มีอำนาจสั่งจ่าย และยังพบว่าวันเดียวโอนเข้าบัญชีส่วนตัว 5.9 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2563 ตำรวจ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 82/21 ถนนเพชรเกษม หมู่ 8 ต.คลองวาฬ อ.เมือง ซึ่งเป็นบ้านพักของ น.ส.ขนิษฐา หอยทอง อายุ 28 ปี นักวิชาการเงินและบัญชี สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้ต้องหาคดียักเงินงบประมาณ 33.9 ล้านบาท พบสมุดเช็คงบประมาณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ธนาคารกรุงไทย ซึ่งลงลายมือของผู้มีอำนาจสั่งจ่าย โดยไม่กรอกตัวเลขจำนวนเงินและชื่อบุคคลที่สั่งจ่าย

นอกจากนี้ยังพบสมุดบัญชีหลายธนาคาร 18 เล่ม บัตรเครดิตและบัตรเอทีเอ็ม 22 ใบ โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน 2 เครื่อง ซีพียูและจอคอมพิวเตอร์ 1 ชุด สมุดทะเบียนคู่มือรถจักรยานยนต์ 1 เล่ม

ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สมุดบัญชีบางเล่มมีการบันทึกรายการเบิกจ่ายผ่านระบบในวันที่ 30 เม.ย.2563 มีเงินเข้าบัญชี 20 รายการ วงเงิน 5.9 ล้านบาท โดยผู้ต้องหาใช้บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์และธนาคารกรุงเทพในการโอนเงินเข้าและถอนไปบัญชีอื่นโดยใช้ระบบอีแบงค์

 

เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวนายธัญเทพ กิตติธากรณ์ ลูกจ้างตำแหน่งช่างไฟฟ้า และนางสายพิณ ดิบดีคุ้ม มารดา น.ส.ขนิษฐา ไปสอบปากคำ เนื่องจากไม่ปักใจเชื่อตามคำรับสารภาพของผู้ต้องหาว่าลงมือกระทำความผิดเพียงคนเดียวและใช้บัญชีธนาคาร ธ.ก.ส.ของมารดาเพียงบัญชีเดียว เนื่องจากตรวจพบการโอนผ่านระบบอีแบงค์กระจายเงินไปมากกว่า 100 บัญชีและมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก

ทั้งนี้จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร่วมเป็นคณะทำงานตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมด

แหล่งข่าวระดับสูงจากคณะทำงานด้านการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ปัญหาที่ทำให้ตรวจสอบพบการทุจริตมาจากการจ่ายเช็คของสำนักงานจังหวัดเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายกว่า 1.2 แสนบาท ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปรักษาความปลอดภัยในงานกาชาดปี 2563 มีปัญหาเช็คของธนาคารกรุงไทยไม่สามารถเบิกจ่ายได้ เนื่องจากไม่มีเงินในบัญชี เจ้าหน้าที่จึงสอบถามไปที่สำนักงานจังหวัด ทั้งที่เงินค่าเบี้ยเลี้ยงดังกล่าวผู้บริหารระดับจังหวัดได้สั่งจ่ายเรียบร้อยแล้ว ทำให้มีการตรวจสอบย้อนหลัง กระทั่งมีการออกหมายจับในดีดังกล่าวสำหรับเงินค่าเบี้ยเลี้ยง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝากขังลูกจ้าง สนง.จังหวัดยักยอกเงินหลวง 33 ล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง