น้องชายนายกฯ สิงคโปร์ ประกาศหนุนฝ่ายค้านสู้ศึกเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 63
19:08
448
Logo Thai PBS
น้องชายนายกฯ สิงคโปร์ ประกาศหนุนฝ่ายค้านสู้ศึกเลือกตั้ง
"ลี เซียน หยาง" น้องชายของลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประกาศเข้าร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่

วันนี้ (24 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายลี เซียน หยาง น้องชายของนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ รับมอบบัตรสมาชิกพรรคสิงคโปร์ก้าวหน้า (พีเอสพี) หลังประกาศตัวเข้าร่วมกับพรรคฝ่ายค้านสิงคโปร์ เนื่องจากเชื่อว่าพรรคนี้จะทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประเทศและชาวสิงคโปร์ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคหรือไม่

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายลี เซียน ลุง ประกาศยุบสภาไปเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) เพื่อเปิดทางให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด เพราะไม่แน่ชัดว่าการแพร่ระบาด COVID-19 จะยุติลงภายในเดือนเมษายน 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลจะอยู่ครบวาระหรือไม่ และรัฐบาลมองว่าปัจจุบันสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศอยู่ในภาวะทรงตัวแล้ว

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปจะจัดขึ้นในวันที่ 10 ก.ค.นี้ และคาดว่าพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่ครองอำนาจมาตั้งแต่การก่อตั้งประเทศเป็นต้นมา จะชนะการเลือกตั้งและครองเสียงข้างมากในรัฐสภา โดยปัจจุบันพรรครัฐบาลมี ส.ส.ในสภา 83 ที่นั่ง จากทั้งหมด 89 ที่นั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นบททดสอบว่าพรรครัฐบาลจะสามารถรักษาคะแนนเสียงและที่นั่งในรัฐสภาได้เท่ากับการเลือกตั้งครั้งก่อนหรือไม่ โดยผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่ง มองว่า พรรคพีเอสพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านน้องใหม่ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว อาจดึงคะแนนเสียงมาจากพรรครัฐบาลได้ เนื่องจากสมาชิกในตระกูลลีหันมาจับมือกับตัน เชง บ๊อก หัวหน้าพรรคพีเอสพี ซึ่งเป็นอดีต ส.ส. ที่เคยเกือบชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสิงคโปร์เมื่อปี 2554 ส่วนความบาดหมางระหว่างพี่น้องตระกูลลี เกิดขึ้นจากคำสั่งเสียในพินัยกรรมของลี กวน ยิว บิดาและผู้ก่อตั้งประเทศ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ที่ต้องการให้รื้อทำลายบ้านพักหลังเก่าทิ้งไป จนทำให้ความขัดแย้งในตระกูลบานปลายมาจนถึงปัจจุบัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สิงคโปร์ประกาศยุบสภา เตรียมเลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง