อังกฤษทดสอบวัคซีน COVID-19 ในมนุษย์ ลุ้นได้ใช้ต้นปีหน้า

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 63
11:20
2,289
Logo Thai PBS
อังกฤษทดสอบวัคซีน COVID-19 ในมนุษย์ ลุ้นได้ใช้ต้นปีหน้า
สถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยชื่อดังในอังกฤษ เริ่มการทดสอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 กับอาสาสมัครชุดแรก 300 คน ประเมินอาจมีวัคซีนใช้เร็วที่สุดในช่วงต้นปีหน้า

วันที่ 24 มิ.ย.2563 สถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจออฟลอนดอน อังกฤษ เริ่มทดสอบฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้กับอาสาสมัครชุดแรก 300 คน หากการทดสอบรอบแรกประสบความสำเร็จ จะเข้าสู่การทดสอบกับมนุษย์ในระยะที่ 2 ในอาสาสมัคร 6,000 คน ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับวัคซีนดังกล่าวเกิดจากการสังเคราะห์ ด้วยการเลียนแบบรหัสพันธุกรรมของไวรัส COVID-19 โดยออกแบบให้วัคซีนไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับไวรัส ซึ่งแตกต่างจากการพัฒนาวัคซีนของสถาบันวิจัยอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่ใช้วิธีทำให้ไวรัสอ่อนแอลง หรือดัดแปลงรูปแบบของไวรัส

หัวหน้าทีมวิจัย ระบุว่า หากการทดสอบประสบความสำเร็จ ซึ่งวัคซีนที่มีปริมาณเพียง 1 ลิตร สามารถใช้ได้ถึง 2 ล้านโดส คาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนเพื่อใช้ในวงกว้างได้ในช่วงต้นปีหน้า

อาสาสมัครแอฟริกาใต้ 2 พันคน ร่วมทดสอบวัคซีน

ส่วนที่ประเทศแอฟริกาใต้ มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดของอังกฤษ เริ่มต้นการทดสอบวัคซีนกับมนุษย์เป็นครั้งแรก โดยการทดสอบในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยวิทวอเตอร์สแรนด์ ที่ระดมอาสาสมัคร 2,000 คนอายุระหว่าง 18-65 ปี โดยจะใช้เวลา 12 เดือนในการทดสอบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพหรือไม่ ซึ่งนอกเหนือจากแอฟริกาใต้แล้ว มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้ทดสอบวัคซีนกับมนุษย์ทั้ังในประเทศอังกฤษและบราซิลด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง