เร่งร่างแบบประกอบอาคาร "บอมเบย์เบอร์มา" จากภาพเก่า

ภูมิภาค
25 มิ.ย. 63
12:07
1,485
Logo Thai PBS
เร่งร่างแบบประกอบอาคาร "บอมเบย์เบอร์มา" จากภาพเก่า
หลายฝ่ายร่วมกันฟื้นฟูอาคารบอมเบย์เบอร์มาที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของ จ.แพร่ ให้กลับคืนมาอีกครั้ง ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเร่งร่างแบบโครงสร้างต่างๆ เพื่อประกอบให้ใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด

วันนี้ (25 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานคืบหน้าการฟื้นฟูอาคารบอมเบย์เบอร์มา จ.แพร่ โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ และจิตอาสา เร่งออกแบบโครงสร้างอาคารจากภาพเก่าที่มีอยู่และประกอบส่วนที่เป็นหน้าจั่ว พร้อมคัดแยกไม้เพื่อเตรียมประกอบอาคารขึ้นใหม่ ซึ่งการประกอบอาคารต้องอาศัยความพยายามเป็นพิเศษ เนื่องจากในช่วงที่มีการรื้ออาคารไม่ได้ทำเครื่องหมายและสัญลักษณ์ไว้ จึงต้องประกอบอาคารตามหลักฐานภาพถ่ายที่มีอยู่

ขณะเดียวกันมีชาวบ้านในพื้นที่และชาว จ.แพร่ เดินทางมาดูความคืบหน้าการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายคนบอกว่ารู้สึกเสียดายและพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพื่อฟื้นฟูให้กลับมาเป็นพื้นที่การเรียนรู้และประวัติศาสตร์ของเมืองแพร่

ส่วนพื้นที่โดยรอบอาคาร เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในอาคารและเก็บไม้โดยเด็ดขาด โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้คอยดูแลและเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับอาคารบอมเบย์เบอร์มา หรืออาคารเขียว เป็นอาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมการทำไม้สักในอดีตของ จ.แพร่ และยังเชื่อมโยงประวัติศาสตร์เมืองเเพร่กับประวัติศาสตร์โลกในยุคอาณานิคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ธัญญา" ย้ำรื้อบอมเบย์เบอร์มาบทเรียนครั้งใหญ่ เดินหน้าบูรณะคืน

กรมศิลปากรเร่งฟื้นฟูโบราณสถาน "อาคารบอมเบย์เบอร์มา"

ขอโทษคนแพร่! กรมอุทยานฯ ชี้ "รื้อเพื่อซ่อม"อาคารบอมเบย์เบอร์มา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง