เครือข่ายประชาชนอีสานฯ บุก สธ. ทวงถามย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น

สังคม
25 มิ.ย. 63
12:36
539
Logo Thai PBS
เครือข่ายประชาชนอีสานฯ บุก สธ. ทวงถามย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น
เครือข่ายประชาชนทวงถามปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณีย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เพราะตั้งข้อสงสัยการสอบวินัยร้ายแรงจากหลักฐานเพียงบัตรสนเท่ห์

วันนี้ (25 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ นำโดยนายวุฒิพงศ์ ศุภรมย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนฯ เดินทางมายังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอเข้าพบ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยขอสอบถามกรณีที่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น

เครือข่ายประชาชนฯ มองว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่แค่เรื่องในองค์กรของกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น แต่เกี่ยวข้องกับธรรมาภิบาลในระบบราชการ เพราะ นพ.ชาญชัย ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงงานอย่างมีข้อสงสัย ผ่านบัตรสนเท่ห์เพียงใบเดียวจนเป็นเหตุให้ต้องตั้งข้อกล่าวหาถึงฉ้อราษฎร์บังหลวง รวมทั้งเหตุผลการออกคำสั่งให้ นพ.ชาญชัย ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์บริหารทรัพยากรกรณีโรคติดเชื้อ COVID-19

ไม่ได้รู้จัก นพ.ชาญชัย เป็นการส่วนตัว หรือมีส่วนได้ส่วนเสียใด เพียงแต่เป็นผู้ใช้บริการหากยังไม่ได้รับคำตอบที่ต้องการจะยื่นหนังสือต่อ ส.ส. และต้องการให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

ขณะที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ติดภารกิจและไม่อยู่ในกระทรวงฯ จึงได้มอบหมายให้ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พูดคุยกับเครือข่ายภาคประชาชนแทน แต่ นพ.ยงยศ ระบุว่าคงไม่สามารถตอบคำถามแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ ขณะนี้ นพ.ชาญชัย ยังเป็นถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ และอยู่ระหว่างการสอบสวนวินัยร้ายแรง กรณีฉ้อราษฎร์บังหลวงเป็นการถูกกล่าวหาและยังไม่ได้สรุปว่าผิดจริงหรือไม่

ส่วนการย้ายจากโรงพยาบาลขอนแก่น เนื่องจากระเบียบคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดช่องให้ผู้บังคับบัญชาสามารถโยกย้ายผู้ที่ถูกร้องเรียนได้ ส่วนรายละเอียดการสอบสวนนั้นไม่ทราบ เนื่องจากเป็นความลับของคณะกรรมการฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง