วิน จยย.ถูกฟ้องศาล หลังกู้เงินให้กลุ่มออมทรัพย์ สจท.

อาชญากรรม
25 มิ.ย. 63
14:33
560
Logo Thai PBS
วิน จยย.ถูกฟ้องศาล หลังกู้เงินให้กลุ่มออมทรัพย์ สจท.
กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง สมาชิกกองทุนกลุ่มออมทรัพย์สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย (สจท.) ร้องถูกฟ้องศาลหลังกู้เงินจากธนาคารออมสิน ให้กองทุนฯ นำไปหมุนเวียนปล่อยกู้ แล้วไม่ชำระเงินคืนให้ธนาคาร

วันนี้(25 มิ.ย.2563) กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ของสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย (สจท.) เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ให้ช่วยเหลือหลังจากเข้าเป็น สมาชิกกองทุนกลุ่มออมทรัพย์ สจท. แล้วออมเงินไว้ เดือนละ 1,000 ถึง 2,000 บาท จากนั้นคณะกรรมการในกองทุนกลุ่มออมทรัพย์ฯ ให้ไปกู้เงินจากธนาคารออมสิน เพื่อนำมาให้กองทุนไว้หมุนเวียนปล่อยกู้ให้แก่สมาชิกคนอื่นที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน คนละ 1-2 แสนบาท

 


ผู้ร้องเรียนระบุว่า หลังกู้เงินจากธนาคารแล้วได้ส่งมอบเงินให้แก่คณะกรรมการไปจำนวนคนละ 1-2 แสนบาท ตามที่ธนาคารให้กู้ โดยไม่มีสัญญาเพราะเชื่อใจกัน ซึ่งนอกจากเหตุผลเพื่อให้กองทุนฯ นำเงินดังกล่าวไปหมุนเวียนปล่อยกู้ให้กับคนขับวิน จยย. คนอื่นๆ ที่ทำเรื่องกู้กับธนาคารไม่ผ่านแล้ว อีกเหตุผลคือเพื่อที่ตนเองจะสามารถกู้เงินกับกองทุนฯ ได้ โดยง่ายกว่ากู้จากธนาคารและดอกเบี้ยถูกกว่า หากในอนาคตจำเป็นต้องใช้เงิน

สำหรับเงินที่สมาชิกกองทุนฯ กู้มาจากธนาคาร ทางกองทุนฯ จะเป็นผู้ชำระเงินคืนธนาคารเอง ส่วนคนไหนที่เก็บไว้ใช้เอง 1 แสนบาท ก็ต้องนำเงินส่งผ่านเข้ากองทุนฯ เพื่อชำระคืนให้แก่ธนาคาร โดยมีใบเสร็จชำระเงินจากกองทุนฯ ไว้เป็นหลักฐาน แต่หลังจากนั้น ประมาณปี พ.ศ. 2561 ผู้ร้องเรียนกลับถูกธนาคารฟ้องผิดนัดชำระหนี้เป็นยอดเงินคนละ 1-2 แสนบาท จึงทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 


ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้
ติดต่อสอบถามข้อมูลดังกล่าวไปยังนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน ประธานกองทุนกลุ่มออมทรัพย์ สจท. ระบุยืนยันว่า กองทุนฯ ไม่ได้โกงเงินสมาชิกแต่อย่างใด ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้ให้สมาชิกประมาณกว่า 20 คน ไปกู้เงินจากธนาคารเพื่อมาให้กองทุนฯ ใช้เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนให้กับสมาชิกคนอื่นที่ไม่สามารถเข้าถึงการกู้เงินจากธนาคารได้ใช้ประโยชน์ตามเจตนารมณ์ของกลุ่มจริง แต่เนื่องด้วยที่ผ่านมาการบริหารงานของกองทุนฯ มีสมาชิกมากู้เงินไปแล้วไม่ชำระคืนจำนวนมาก ทำให้เกิดความผิดพลาด ที่ผ่านมาได้ดำเนินการฟ้องศาลเพื่อให้ชำระเงินคืนให้กองทุนฯแล้ว เพื่อนำเงินไปชำระคืนธนาคาร แต่ด้วยขั้นตอนกระบวนการอาจมีความล่าช้าจึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ขณะนี้อยากให้สมาชิกทุกคนร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

 


สำหรับกองทุนกลุ่มออมทรัพย์ สจท. ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2557 มีสมาชิกกว่า 400 คน ดำเนินการเพื่อให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างได้มีการออมเงิน และเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้โดยไม่ต้องกู้เงินนอกระบบ โดยให้บริการประเภทสินเชื่อ อาทิ เพื่อปลดหนี้นอกระบบ,ผ่อนรถจักรยานยนต์,ผ่อนที่อยู่อาศัย,ผ่อนโทรศัพท์มือถือ โดยมีธนาคารออมสินเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านการเงินและให้คำปรึกษา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง