ผบ.ตร.เชื่อเหตุระเบิดเกาะสมุยเชื่อมโยงอดีตนักการเมืองภาคใต้

อาชญากรรม
16 เม.ย. 58
06:35
83
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เชื่อเหตุระเบิดเกาะสมุยเชื่อมโยงอดีตนักการเมืองภาคใต้

ทหารควบคุมตัวพนักงานรักษาความปลอดภัยของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ไปสอบปากคำเพื่อขยายผลติดตามผู้ก่อเหตุระเบิดภายในลานจอดรถชั้นใต้ดินของห้าง เพิ่มเติมอีก 4 คน ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า คดีนี้มีอดีตนัการเมืองในพื้นที่ภาคใต้เกี่ยวข้องด้วย

ผ่านไปเกือบ 1 สัปดาห์ หลังเกิดเหตุระเบิดเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 10 เม.ย.2558 ตำรวจยังไม่ตัดประเด็นการก่อเหตุใดๆทิ้ง ทั้งความเชื่อมโยงทางการเมือง ความขัดแย้งทางธุรกิจ และความเชื่อมโยงกับเหตุความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยล่าสุด พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เหตุระเบิดครั้งนี้มีอดีตนักการเมืองในพื้นที่ภาคใต้หลายคนเกี่ยวข้อง เพราะก่อนเกิดเหตุทางการข่าวสืบพบว่า บุคคลดังกล่าวมีการเคลื่อนไหว และจากหลักฐานยังพบว่ามีการให้ความช่วยเหลือผู้ก่อเหตุ

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กลุ่มการเมืองที่เข้ามาเกี่ยวข้องมีลักษณะให้การสนับสนุน ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุมีความเชื่อมโยงกับแนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะรถที่ใช้ก่อเหตุเป็นรถที่ถูกขโมยมาจาก จ.ยะลา ขณะที่ลักษณะการประกอบระเบิดคล้ายกับที่เคยเกิดเหตุใน จ.ภูเก็ต

เบื้องต้นตำรวจเชื่อว่า ผู้ก่อเหตุมีประมาณ 3-6 คน ใช้รถ 2 คัน ขณะนี้ได้สอบพยานไปแล้วกว่า 20 ปาก ทั้งกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย และกลุ่มอื่นๆ โดยพนักงานรักษาความปลอดภัย 3 คน ที่อยู่ในความดูแลของทหาร พบว่ามีการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มแนวร่วมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 14 เม.ย.2558 ทหารได้นำตัวพนักงานรักษาความปลอดภัยของศูนย์การค้าอีก 4 คน ไปสอบสวนเพิ่มเติม โดยขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎร์ธานี

ด้าน พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า มูลเหตุจูงใจหลักของผู้ก่อเหตุไม่ใช่การขยายพื้นที่ก่อเหตุรุนแรงเกินกว่าพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และไม่พบความเชื่อมโยงกับเหตุเพลิงไหม้คลังสินค้าสหกรณ์สุราษฎร์ธานีที่ตั้งอยู่ใน อ.พุนพิน ซึ่งขณะนี้สหกรณ์ดังกล่าวได้เปิดให้บริการหลังเกิดเหตุแล้ว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง