ชงขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน คุมปลดล็อกเฟส 5

สังคม
25 มิ.ย. 63
15:12
9,488
Logo Thai PBS
ชงขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน คุมปลดล็อกเฟส 5
ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กมีมติต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือนถึง 31 ก.ค.นี้ รองรับคลายล็อกเปิดกิจการ-กิจกรรมเฟส 5 เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่สัปดาห์หน้า

วันนี้ (25 มิ.ย.2563) พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการ สมช. ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก เห็นพ้องขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือนตลอดเดือน ก.ค.นี้ เพื่อรองรับการผ่อนคลายกิจการ-กิจกรรมกลุ่มเสี่ยงในเฟส 5 เนื่องจากเป็นกิจกรรมล่อแหลมต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยเฉพาะการเปิดเทอมในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยเตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่สัปดาห์หน้า

ก่อนหน้านี้ ศบค.ชุดเล็กได้เตรียมร่างผ่อนคลายกิจกรรมกิจการที่จะผ่อนผันในระยะที่ 5 โดยจะเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ ได้แก่ การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา หมายถึงโรงเรียนสามารถเปิดได้ทั้งหมดแล้ว รวมถึงสถาบันของรัฐ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ สถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านเกมและร้านอินเตอร์เน็ต สถานประกอบกิจการอาบอบนวด โรงน้ำชา ซึ่งเป็นกิจการและกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง

 

ทั้งนี้ การปลดล็อกระยะที่ 5 ต้องใช้มาตรการควบคุมและป้องกันโรคอย่างเข้มงวด เช่น ให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ เปิดให้บริการไม่เกินเวลา 24.00 น. ห้ามร่วมโต๊ะกับกลุ่มอื่น พนักงานต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา มีจุดล้างมือเพียงพอ ระยะห่างโต๊ะ 2 เมตรขึ้นไป หรือมีฉากกั้น 1.5 เมตร มีระบบระบายอากาศ และระบบหมุนเวียนอากาศที่ดี และทุกคนต้องลงทะเบียนเข้า-ออกผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ ส่วนมาตรการเสริม คือ การคัดกรองอายุ อุณหภูมิ และอาจตรวจหาเชื้อ COVID-19 พนักงานเป็นระยะ งดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ ให้ยืนนั่งเป็นกลุ่มไม่เกิน 5 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน! ปลดล็อก "ผับ -ร้านเกม-อาบอบนวด" แบบมีเงื่อนไข 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง