กรมศิลป์ขอสำรวจโบราณวัตถุใต้อาคาร "บอมเบย์เบอร์มา"

สิ่งแวดล้อม
25 มิ.ย. 63
17:34
420
Logo Thai PBS
กรมศิลป์ขอสำรวจโบราณวัตถุใต้อาคาร "บอมเบย์เบอร์มา"
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุกรมศิลปากรขอเข้าสำรวจโบราณวัตถุโดยรอบที่ตั้งอาคารบอมเบย์เบอร์มา จ.แพร่ เป็นเวลา 4 เดือน พร้อมเร่งทำแผนฟื้นฟูบูรณะอาคารและจัดซื้อจัดจ้างผู้รับเหมารายใหม่

วันนี้ (25 มิ.ย.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการรื้อถอนอาคารบอมเบย์เบอร์มา อาคารประวัติศาสตร์เรือนไม้ 2 ชั้น อายุ 127 ปี จ.แพร่ ว่า ต้องขอโทษอีกครั้งและจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีก จากนี้ ทส. จะเดินหน้าฟื้นฟูตัวอาคารดังกล่าวใหม่ โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวบรวบรวมเก็บไม้ทุกแผ่นที่รื้อไว้ รวมถึงวัสดุและอุปกรณ์ของอาคารเดิมทั้งหมด ด้วยการจัดเป็นหมวดหมู่ให้เป็นระเบียบแล้วเก็บรักษาอย่างดี ไม่ให้เกิดการชำรุดเสียหาย พร้อมจัดเวรยามเฝ้าดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ทส.จะร่วมทำงานกับกรมศิลปากรจังหวัดแพร่ และกรมโยธาธิการและผังเมือง กำหนดรูปแบบการซ่อมแซมฐานรากและการประกอบอาคารมาสู่สภาพเดิม โดยเฉพาะให้ความใส่ใจในรายละเอียด การใช้เทคนิคทางสถาปัตยกรรมดั้งเดิม และการคัดเลือกวัสดุที่จะนำมาใช้ประกอบต้องคงความเป็นเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมลักษณะเดิม ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์การก่อสร้างทุกขั้นตอน ผ่านเว็บไซต์กรมอุทยานฯ และ ทส. พร้อมทั้งติดประกาศรูปแบบและความก้าวหน้าพื้นที่ก่อสร้างให้ประชาชนได้รับรู้ทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสมบูรณ์

 

ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวขึ้นแล้ว เพื่อตรวจสอบทุกขั้นตอนระเบียบกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องในงบประมาณการซ่อมแซมที่จังหวัดแพร่ได้จัดสรรให้ทั้งหมด หากพบมีความผิดจริงจะไม่ช่วยเหลือหรือเลือกปฏิบัติแน่นอน และจะถูกลงโทษทางวินัยด้วย

สำหรับพื้นที่อาคารบอมเบย์เบอร์มา จ.แพร่ กรมศิลปากรได้ทำเรื่องขออนุญาตเข้าสำรวจโบราณวัตถุที่อยู่ใต้พื้นดินบริเวณโดยรอบ เป็นระยะเวลาประมาณ 4 เดือน ซึ่ง ทส.ได้อนุมัติแล้ว ระหว่างนั้นจะหารือกับประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับแนวทางการฟื้นฟู พร้อมทั้งเตรียมจะเปิดจัดซื้อจัดจ้างผู้รับเหมารายใหม่มาแทนรายเดิม สิ่งสำคัญต้องเป็นบริษัทที่ได้รับการรับรองจากกรมศิลปากร ส่วนค่าใช้จ่ายใช้ฟื้นฟูบูรณะอาคารที่เป็นส่วนต่างกรมอุทยานฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบ

สั่งสแกนอาคารเก่าทรงคุณค่า

รมว.ทส. กล่าวย้ำว่า ได้ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดไปสำรวจอาคารที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมที่อยู่ในความดูแลในทุกพื้น เพื่อร่วมอนุรักษ์อาคารดังกล่าวกับชุมชนในพื้นที่ โดยให้ส่งข้อมูลกลับมาภายใน 1 เดือน หากมีแผนซ่อมแซมและปรับปรุงอาคารที่ชำรุดเสียหาย และมีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนจะได้พิจารณาให้ปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายและชำรุดต่อตัวอาคาร โดยให้ส่งแผนซ่อมแซมก่อนภายใน 1 เดือน จากนั้นจะเสนอขอรับการจัดสรงบประมาณ

สิ่งสำคัญจากนี้ การซ่อมแซมบูรณะใด ๆ ต้องรับฟังความคิดเห็นจากชุมชนก่อน และให้กรมศิลปากรมาร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใครรับผิดชอบ? ปมรื้อบ้านเขียว 127 ปี จ.แพร่ 

"ธัญญา" ย้ำรื้อบอมเบย์เบอร์มาบทเรียนครั้งใหญ่ เดินหน้าบูรณะคืน 

กรมศิลปากร เร่งฟื้นฟูโบราณสถาน "อาคารบอมเบย์เบอร์มา" 

เร่งร่างแบบประกอบอาคาร "บอมเบย์เบอร์มา" จากภาพเก่า 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง