เจ้าอาวาสวัดบางใหญ่ ปั้นทีมฟุตซอล "เด็กวัดยูไนเต็ด" เรียนรู้ทักษะลูกหนัง-ปลูกฝังธรรมะ

กีฬา
25 มิ.ย. 63
19:02
1,082
Logo Thai PBS
เจ้าอาวาสวัดบางใหญ่ ปั้นทีมฟุตซอล "เด็กวัดยูไนเต็ด" เรียนรู้ทักษะลูกหนัง-ปลูกฝังธรรมะ
เจ้าอาวาสหนุ่มแห่งวัดบางใหญ่ จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งอะคาเดมีฟุตซอล เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนในเขตพื้นที่ได้มาเรียนรู้ทักษะลูกหนัง เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และให้ชุมชนเข้มแข็งห่างไกลยาเสพติด ภายใต้ชื่อทีม "เด็กวัดยูไนเต็ด”

มีเรื่องราวดี ๆ เกิดขึ้นในสังคมไทย เมื่อ พระใบฎีกานันทโชติ ชวโน หรือ หลวงพี่ปาม เจ้าอาวาสหนุ่มแห่งวัดบางใหญ่ ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ได้ลงมือทำอะคาเดมีฟุตซอล เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนในเขตพื้นที่ได้มาเรียนรู้ทักษะลูกหนัง เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และให้ชุมชนเข้มแข็งห่างไกลยาเสพติด ภายใต้ชื่อทีม "เด็กวัด ยูไนเต็ด”

 

พร้อมกันนี้ยังได้ นคร คิดเห็น กองหน้าทีมฟุตซอลสุราษฎร์ธานี รวมถึง ศักดิ์ศรี โสธิกัน โค้ชประตูของทีมฟุตซอลสุราษฎร์ธานี มาช่วยอบรมและสอนทักษะแบบมืออาชีพให้กับน้อง ๆ เพื่อต่อยอดสู่ความสำเร็จในอนาคต

 

ผลงานของทีมเด็กวัด ยูไนเต็ด ก็ไม่ธรรมดา คว้ารางวัลชนะเลิศต่าง ๆ ในเขตพื้นที่มามากมาย แต่สิ่งสำคัญเหนืออื่นใด คือน้อง ๆ ทุกคนจะถูกปลูกฝังให้เป็นคนดีของสังคม ช่วยเหลือผู้อื่น และมีความรักต่อคนรอบข้างและชุมชน

 

“แม้ว่านี่จะไม่ใช่กิจของสงฆ์ แต่อาตมาคิดว่าสิ่งใดทำประโยชน์ให้สังคม อาตมามองว่าคงไม่มีปัญหาอะไร” 

เด็กที่เข้ามาเล่นฟุตบอลอาตมาจะสอน โดยเน้นย้ำไปที่ธรรมะที่เป็นพื้นฐานในเรื่องของความมีน้ำใจ ความรักความสามัคคีภายในทีม ฟุตบอลเล่นคนเดียวไม่ได้เด็กของต้องมีความรักความสามัคคีภายในทีมและที่สอดแทรก

 

อีกอย่างคือให้เด็กมีความกตัญญูต่อบิดามารดา บางครั้งเมื่อเล่นฟุตบอลมีการกระทบกระทั่งกันบ้างก็ใช้ธรรมะในการสงบสติจิตใจให้กับเด็ก ซึ่งพยายามสอนสิ่งเหล่านี้ให้กับเด็กๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง