ปรับชีวิตใหม่ "โรงเรียนประจำ" ลดใกล้ชิด-สัมผัส

สังคม
26 มิ.ย. 63
15:35
1,440
Logo Thai PBS
ปรับชีวิตใหม่ "โรงเรียนประจำ" ลดใกล้ชิด-สัมผัส
ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ปรับมาตรการเว้นระยะห่างทั้งห้องเรียน โรงอาหาร อาคารที่พัก ห้องฝึกซ้อมกีฬา​ พร้อมจำกัดจำนวนนักเรียนเข้าใช้งาน แบ่งตารางเรียน-ฝึกซ้อม เตรียมแยกนักเรียนจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงเรียนออนไลน์ในห้องพัก

วันนี้ (26 มิ.ย.2563) นางสมจิต​ บุญ​คงเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี​ ระบุว่า​ วางมาตรการควบคุม COVID-19​ อย่างเคร่งครัด​ เพราะเป็นโรงเรียนประจำนักเรียนต้องกินนอนอยู่ที่โรงเรียนตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ต้องวางมาตรการให้ครอบคลุม​ ​เริ่มจากการคัดกรองตั้งแต่ก่อนเดินทางมาโรงเรียน​ ระหว่างนักเรียนอยู่ที่บ้านจะต้องตรวจวัดอุณหภูมิ​ร่างกายตลอด​ 14​ วัน​ และนักเรียนต้องเขียนรายละเอียดการเดินทางไปไหนบ้างตลอด 14 วัน​ เมื่อนักเรียนเดินทางมาถึงโรงเรียนจะถูกคัดกรองอีกครั้ง​ วัดอุณหภูมิ​ร่างกาย​ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อสัมภาระที่นำมาด้วย​

 


ส่วนอาคารที่พัก​ จากเดิมที่โรงเรียนมี​ 7​ อาคาร​ แต่จากมาตรการเว้นระยะห่าง​จึงต้องขยายที่พักออกไป​เป็น​ 9​ อาคาร​ และจัดเตียงเว้นระยะ​ 1 - 1.5 เมตร​ จากเดิมที่​ 1​ ห้อง​ มี​ 50​ เตียง​ แต่จากมาตรการลดเหลือ​ 28​ เตียง​ สำหรับนักเรียนในจังหวัดพื้นที่เสี่ยง​จะส่งตัวแยกไว้อีกอาคาร​ เพื่อเฝ้าระวังโรค​ตลอด​ 14​ วัน​ โดยนักเรียนกลุ่มนี้​มี​ 8​ คน​ จะเรียนออนไลน์​ในห้องพัก​

 


ขณะที่ห้องเรียน​ จัดโต๊ะเว้นระยะห่าง​ จากปกติประมาณ​ 30-35​ คน​ เหลือ​ไม่เกิน​ 18-19​ คน​ต่อห้อง​ รวมทั้งใช้วิธีสลับกันเรียน​ โดยนักเรียนชั้นประถมศึกษา​และมัธยมต้น​ จะเรียนวัน​ จันทร์​ พุธ​ ศุกร์​ ส่วนนักเรียนมัธยมปลาย​ เรียน​ อังคาร​ พุธ​ เสาร์​ หากวันไหนที่ไม่ได้เรียนในห้องเรียน​ จะเป็นการฝึกซ้อมกีฬา ส่วนโรงอาหาร​ที่นั่งทำฉากกั้น​พลาสติก​โต๊ะจากเดิมนั่งได้​ 8​ คน​ ลดเหลือ​ 4​ คน​ และกำหนดทิศทางการเดินไม่ให้เดินสวนทางกัน​ รวมทั้งแบ่งช่วงเวลาให้นักเรียนมากินข้าวแต่ละรอบ​ไม่เกิน​ 140​ คน​ 

 


สำหรับห้องฝึกซ้อมกีฬา​ เช่น​ สระว่ายน้ำ​มีมาตรการรูปแบบการฝึกซ้อม​ โดยกำหนดทิศทางการว่ายให้ว่ายสวนกัน​ เพื่อลดการสัมผัส​ของละอองฝอย​ รวมทั้งเพิ่มค่าคลอลีนให้เป็นไปตามที่กระทรวง​สาธารณสุข​กำหนดไว้

ทั้งนี้ ศูนย์​วิทยาศาสตร์​การกีฬา​ ของโรงเรียนกีฬาจังหวัด​สุพรรณบุรี​ ภายในมีเครื่องออกกำลังกายกว่า​ 40​ เครื่อง​ แต่จากมาตรการเว้นระยะห่าง​ จึงสามารถใช้เครื่องได้​ ประมาณ​ 20​ เครื่อง​ และต้องทำความสะอาด​ทุกครั้งหลังเล่นเสร็จ​ และโรงซักรีด​ นักเรียนจะนำเสื้อผ้าใส่ถุงของตัวเองมาวางใส่ตะกร้า​ให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อนำไปทำความสะอาด สำหรับสภาพแวดล้อมในโรงเรียน​ ที่นั่งเว้นระยะห่าง​ มีจุดล้างมือรอบๆ โรงเรียน​

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง