พรรคก้าวไกล ค้าน ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

การเมือง
26 มิ.ย. 63
16:50
376
Logo Thai PBS
พรรคก้าวไกล ค้าน ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
เลขาธิการพรรคก้าวไกล นำ ส.ส. แถลงข่าว ค้านการต่ออายุ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" เหตุ ไม่พบผู้ติดเชื้อในไทยต่อเนื่อง 32 วัน เชื่อ หากพบผู้ป่วยใหม่ สาธารณสุขไทยรองรับได้ ด้าน "สมช." เสนอ ศบค. ชุดใหญ่พิจารณาต่ออายุ 29 มิ.ย.

วันนี้ (26 มิ.ย. 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นำ ส.ส.ของพรรค แถลงข่าว พรรคก้าวไกลคัดค้านการขยายพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ออกไปอีก 1 เดือน โดยระบุว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. ซึ่งยอมรับว่าในช่วงแรกมีความจำเป็นเพื่อการควบคุมสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ซึ่งประชาชนให้การยอมรับและให้ความร่วมมือ แต่ขณะนี้ผ่านมาแล้ว 3 เดือน และไทยก็ไม่พบผู้ป่วยจากในประเทศถึง 32 วัน หรือหากจากนี้ตรวจพบผู้ป่วยจากต่างประเทศ ก็เชื่อว่าศักยภาพด้านสาธารณสุขของไทยสามารถรองรับได้

แต่การอ้างว่าขยายเวลาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อรองรับการคลายล็อกระยะ 5 นั้น ถือว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอ เนื่องจากมีกฎหมายปกติควบคุมอยู่แล้ว พรรคก้าวไกลจึงขอตั้งข้อสังเกตว่าการจะขยายเวลาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเพราะต้องการควบคุมสิทธิเสรีภาพประชาชนที่กำลังใจไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้น

ขอย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลสามารถใช้กฎหมายปกติเพื่อควบคุมโรคได้ เเต่สิ่งที่กฎหมายปกติไม่สามารถตอบสนองความต้องการของพลเอก ประยุทธ์ ได้อย่างเดียว คือ การควบคุมประชาชน นั่นเป็นเหตุผลที่เเท้จริงในการขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไป เพราะต้องการควบคุมสิทธิเเละเสรีภาพ เนื่องจากมองว่าประชาชนที่กำลังไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงต้องมีกฎหมายที่ควบคุมข่าวสารเเละข้อมูลสื่อมวลชนได้


เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวแสดงความหวังว่ารัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและยุติแนวทางการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในสัปดาห์หน้า และหันมาฟื้นฟูชีวิตความเป็นอยู่ เศรษฐกิจให้ประชาชน พร้อมเชิญชวนประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ร่วมแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพเพื่อยุติการลุแก่อำนาจและหันตอบสนองความต้องการของประชาชน

สำหรับการแถลงข่าวของพรรคก้าวไกลเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มีมติให้ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน โดย พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการ สมช. ให้เหตุผลว่าการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 5 เป็นกลุ่มสถานที่ ๆ ล่อแหลมต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกทั้งเพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายเด็กและผู้สูงอายุ เนื่องจากจะเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค. นี้ พร้อมยืนยันไม่มีนัยยะทางการเมือง

โดย สมช. เตรียมนำมติการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เสนอให้ ศบค. ชุดใหญ่พิจารณาในวันจันทร์ที่ 29 มิ.ย. นี้ หลังจากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อให้พิจารณาเห็นชอบในวันอังคารที่ 30 มิ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน คุมปลดล็อกเฟส 5

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง