ตรวจสอบพบ "ฌอน" ไม่ขออนุญาตเรี่ยไรเงินดับไฟป่า

สังคม
29 มิ.ย. 63
07:30
4,724
Logo Thai PBS
ตรวจสอบพบ "ฌอน" ไม่ขออนุญาตเรี่ยไรเงินดับไฟป่า
กรมสรรพากรเตรียมตรวจสอบเงินบริจาคไฟป่า จ.เชียงใหม่ ของ "ฌอน บูรณะหิรัญ" โดยจะต้องชี้แจงที่มารายได้และรายละเอียดการใช้เงิน ขณะที่อำเภอเมืองเชียงใหม่เผยนายฌอนไม่ได้ยื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงกรณีเงินบริจาคไฟป่า จ.เชียงใหม่ ของนายฌอน บูรณะหิรัญ ว่า ในหลักการผู้มีเงินที่ได้รับการบริจาคมา จะต้องนำเงินไปใช้บริจาคตามวัตถุประสงค์ทั้งหมด และมีการทำบันทึกรายรับ รายจ่ายอย่างชัดเจน จึงจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรคงไม่ได้เข้าไปตรวจสอบบัญชีรายรับของนายฌอนทันที ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้เสียภาษีต้องยื่นแบบรายได้ประจำปีให้กรมสรรพากรทราบ ซึ่งรวมทั้งรายได้ รายจ่ายส่วนตัวและเงินบริจาคทั้งหมด ต้องชี้แจงได้ว่ามีที่มารายได้และนำไปใช้อย่างไร จากนั้นจะใช้อำนาจตรวจข้อมูลที่ยื่นมาอีกครั้งว่าเงินที่ได้รับบริจาคและนำไปใช้บริจาคตรงกันหรือไม่ รวมทั้งเงินที่ถูกนำมาใช้ผลิตสื่อด้วยว่าจะเข้าข่ายได้รับการยกเว้นภาษีด้วยหรือไม่ เพราะไม่ใช่เป็นการนำเงินไปบริจาค

ไม่ยื่นขออนุญาตเรี่ยไรเงิน

ขณะที่นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ทำหนังสือด่วนที่สุดชี้แจงต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ของนายฌอน ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นเงินกว่า 875,000 บาท

โดยระบุว่า ได้ตรวจสอบแล้วพบว่านายฌอนไม่ได้ยื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่แต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาลมหายใจเชียงใหม่ ชี้รับบริจาคดับไฟป่าต้องโปร่งใส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง