"หมอยง" ขอบคุณ 300 ฮีโร่ บริจาคพลาสมา

สังคม
29 มิ.ย. 63
11:15
766
Logo Thai PBS
"หมอยง" ขอบคุณ 300 ฮีโร่ บริจาคพลาสมา
ศ.นพ.ยง ขอบคุณ 300 ฮีโร่ ที่หายป่วยจากโรค COVID-19 ร่วมบริจาคพลาสมา ขณะนี้ได้แล้วกว่า 200 ถุง ซึ่งเป็นปริมาณที่สามารถรักษาผู้ป่วยได้แล้ว

วันนี้ (29 มิ.ย.2563) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า ขอขอบคุณฮีโร่ที่หายจากโรคโควิด-19 ที่มาช่วยกันบริจาคพลาสมา ให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และทางสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ขณะนี้ได้พลาสมาของผู้ที่หายป่วยแล้วมากกว่า 200 ถุง ทุกถุงมีภูมิต้านทานสูง ในปริมาณที่สามารถจะใช้ในการรักษาได้ โดยพลาสม่านี้สามารถเก็บไว้ได้นาน 1 ปี

สำหรับอาสาสมัครที่มาบริจาคทั้งหมด มีประมาณ 300 คน โดยภูมิต้านทานจะสูงในคนที่มีอาการมาก เช่น มีอาการปอดบวม คนที่มีอาการน้อย ภูมิต้านทานจะต่ำกว่า และมีจำนวนหนึ่งที่ตรวจวัดภูมิต้านทานไม่ได้

ส่วนการศึกษาเรื่องภูมิต้านทาน สำหรับในรายที่บริจาคพลาสมาจะมีข้อมูลของการตรวจภูมิต้านทาน จากห้องปฏิบัติการคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีแผนจะทำการศึกษาระยะยาว ติดตามภูมิต้านทานไปจนถึง 1 ปี เพื่อจะตอบได้ว่าภูมิต้นทานดังกล่าวอยู่ได้นานแค่ไหน และระดับสูงเพียงใด เพื่อจะเป็นข้อมูลสำหรับผู้ติดเชื้อโดยธรรมชาติ โรคนี้เป็นโรคอุบัติใหม่ ผลระยะยาวจึงมีความจำเป็นในการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

กลุ่มวิจัยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก สํานักอนามัยกรุงเทพมหานคร และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ขอขอบคุณฮีโร่ทั้งหลาย ที่สละเวลามาตรวจเลือด และบริจาคพลาสมาเพื่อการรักษาผู้ป่วยในอนาคต โดยโครงการนี้จะยังคงดำเนินต่อไปในระยะยาว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง