ร้อง 3 หน่วยงานตรวจสอบผู้บริหาร "อสมท" เสนอแบ่งเงินเยียวยาให้เอกชน

สังคม
29 มิ.ย. 63
15:47
588
Logo Thai PBS
ร้อง 3 หน่วยงานตรวจสอบผู้บริหาร "อสมท" เสนอแบ่งเงินเยียวยาให้เอกชน
สหภาพฯ อสมท ร้อง 3 หน่วยงานตรวจสอบผู้บริหาร อสมท เสนอแบ่งเงินเยียวยาให้เอกชนครึ่งหนึ่ง

วันนี้ (29 มิ.ย.63) กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.อสมท นำโดยนายสุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพฯ เดินทางไปยื่นหนังสือถึง 3 หน่วยงานได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท และ ประธานกรรมการ บมจ.อสมท ที่ใช้อำนาจโดยไม่ผ่านมติคณะกรรมการ บมจ.อสมท เสนอให้ กสทช.แบ่งเงินเยียวยาค่าคลื่น 2600 เมกะเฮิร์ตซ ให้บริษัทเอกชนคู่สัญญาครึ่งหนึ่งโดยที่ สคร.มีนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สคร.เป็นผู้รับมอบหนังสือจากสหภาพฯ พร้อมระบุว่าจะเร่งตรวจสอบให้ตามหนังสือที่ร้องขอมา

สำหรับที่ สตง.นางพิมพา วภักดิ์เพชร ผู้ช่วยผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน นำคณะเจ้าหน้าที่ สตง.ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการรับผิดชอบตรวจสอบ บมจ.อสมท และการสอบสวนการใช้เงินแผ่นดินรับฟังข้อมูลจากประธานสหภาพฯ อสมท โดยหลังฟังสรุป นางพิมพาตั้งข้อสังเกตว่า กรณีนี้แปลกกว่ากรณีที่เคยมีผู้ยื่นร้องเรียน ต่อ สตง.เพราะที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงิน งบประมาณที่ไม่โปร่งใส แต่กรณี บมจ.อสมท เป็นเรื่องในเชิงนโยบายของผู้บริหาร โดยทาง สตง.จะเร่งตรวจสอบเพื่อให้ความจริงปรากฏ

ส่วนที่ สำนักงาน ป.ป.ช.นายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ รับหนังสือพร้อมจะส่งดำเนินการตามกระบวนการให้เร็วที่สุด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นหนังสือร้องเรียนของกลุ่มสหภาพแรงงานฯ ต่อ 3 หน่วยงาน ครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.63 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติให้ชดใช้หรือจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ ย่าน 2500-2690 เมกะเฮิร์ตซ หรือเงินเยียวยาค่าคลื่นให้ บมจ.อสมท เป็นเงิน 3,235 ล้านบาท และให้ปฏิบัติตามหนังสือของ บมจ.อสมท ที่เสนอให้แบ่งเงินดังกล่าวครึ่งหนึ่งเอง

 

แต่หนังสือฉบับดังกล่าว ของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท ที่ส่งถึง กสทช. ฉบับนั้น ลงวันที่ 4 มิ.ย.63 อ้างประธานบอร์ด อสมท. มอบอำนาจให้เสนอแบ่งเงินเยียวยาค่าคลื่นที่จะได้จาก กสทช.ให้บริษัทเอกชนคู่สัญญาของ อสมท.ครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ กสทช.ยกหนังสือฉบับนี้มาเป็นเหตุผลให้ อสมท แบ่งเงินเยียวยาครึ่งหนึ่งจากจำนวนทั้งหมด 3,235 ล้าน ให้เอกชนคู่สัญญาตามหนังสือแจ้งความประสงค์ของ อสมท เมื่อ 10 มิ.ย.63

 

สำหรับบริษัทเอกชนคู่สัญญาของ บมจ.อสมท คือ บริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด ทำสัญญากันเมื่อปี 2553 จะนำคลื่น MMDS หรือคลื่น 2600 เมกะเฮิร์ตไปทำโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกแต่เกิดการจัดตั้ง กสทช.ในปี 2554 จึงต้องขออนุญาตจาก กสทช.ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการได้มีเพียงการแถลงข่าวร่วมกัน 2 ครั้ง ที่อาคารที่ทำการของ บมจ.อสมท ระหว่างคู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่ายโดยการเคลื่อนไหวของ สหภาพฯ ยืนยันไม่ได้ก้าวล่วงเอกชนคู่สัญญาแต่การเยียวยาต้องพิจารณาอย่างเป็นธรรมว่า เอกชนคู่สัญญาได้ลงทุนและดำเนินกาคอะไรไปบ้าง สหภาพฯ ยังยืนยันด้วยว่า เงินเยียวยาค่าคลื่นที่จะได้จาก กสทช.นั้นเป็นเงินที่ต้องนำเข้ารัฐ เพราะ บมจ.อสมท เป็นรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง