คมนาคม ชง ครม.เว้นค่าผ่านทางวันหยุดยาว 4-7 ก.ค.นี้

สังคม
29 มิ.ย. 63
17:42
4,195
Logo Thai PBS
คมนาคม ชง ครม.เว้นค่าผ่านทางวันหยุดยาว 4-7 ก.ค.นี้
กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอ ครม.อนุมัติยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และ 9 ช่วงวันที่ 4-7 ก.ค.นี้ อำนวยความสะดวกประชาชนและลดจราจรติดขัดหน้าด่าน

วันนี้ (29 มิ.ย.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติให้กรมทางหลวงออกประกาศกฎกระทรวงยกเว้นค่าผ่านทางทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์หมาย 7 และ 9) โดยจะมีผลตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 3 ก.ค.นี้ จนถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 8 ก.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวก การเดินทางช่วงวันหยุดยาวแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่านด้วย

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า หลังจาก ครม.อนุมัติการยกเว้นค่าผ่านทางแล้ว กรมฯ จะออกประกาศกฎกระทรวงยกเว้นค่าผ่านทางช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับยกเว้นค่าผ่านทางช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ โดยประเมินว่าจะมีผู้เดินทางเพิ่มขึ้นจากการใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์อีกประมาณร้อยละ 10 จากปกติวันละ 1 ล้านคัน ทำให้กรมฯ ขาดรายได้จากการยกเว้นค่าผ่านทางประมาณวันละ 20 ล้านบาท

 

ขอผู้รับเหมาชะลอสร้างถนนช่วงหยุดยาว

นอกจากนี้ ในการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางช่วงวันหยุดยาว กระทรวงคมนาคมได้เรียกหน่วยงานในสังกัดประชุมหารือช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ ซึ่งกรมฯ เตรียมแผนรองรับการเดินทางเพิ่มเติมไว้ เช่น การขอความร่วมมือผู้รับเหมาก่อสร้างจุดต่าง ๆ บนถนนหลวง ให้ชะลองานก่อสร้างเปิดผิวจราจรให้ประชาชนสัญจร การแนะเส้นทางเลี่ยงต่าง ๆ โดยเฉพาะเส้นทางที่จะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ซึ่งมีทางเลี่ยง 10 เส้นทาง รวมทั้งระหว่างการเดินทางตลอดช่วงหยุดยาว ได้จัดให้มีการใช้โดรนของกรมทางหลวงและกองทัพอากาศบินขึ้น เพื่อติดตามปริมาณจราจรถนนสายหลัก รายงานสภาพจราจรผ่านแอป “Thailand Highway Traffic” ให้ประชาชนผู้เดินทางทราบ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการงดเว้นค่าผ่านทางด่วน ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้มีการกำหนดวันงดเว้นค่าผ่านทางไว้อยู่แล้วตามสัญญาสัมปทานฉบับใหม่ที่ กทพ.มีข้อตกลงร่วมกับเอกชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง