"ศักดิ์สยาม" ตรวจความพร้อมก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2

"ศักดิ์สยาม" ตรวจความพร้อมก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2

"ศักดิ์สยาม" ตรวจความพร้อมก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2

รูปข่าว : "ศักดิ์สยาม" ตรวจความพร้อมก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2

รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมก่อนเริ่มก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 หวังลดผลกระทบในการเดินทางของประชาชน พร้อมสั่งกรมทางหลวงติดสัญญาณป้ายจราจรในการก่อสร้าง พร้อมติดตั้งกล้องให้ติดตามการจราจรแบบ Real Time

วันนี้ (29 มิ.ย.63) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 สาย ธนบุรี – ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ของกรมทางหลวง แล และโครงการทางพิเศษสาย พระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก (สัญญาที่ 2) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยว่า การลงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการเริ่มก่อสร้างและร่วมบูรณาการการทำงานของทั้ง 2 หน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางลดผลกระทบการจราจรติดขัด เนื่องจากบริเวณ 2 ข้างทางของถนนพระราม 2 มีชุมชนหนาแน่นและมีปริมาณจราจรประมาณ 200,000 คัน/วัน นอกจากนี้ ถนนพระราม 2 ถือเป็นเส้นทางหลักในการคมนาคมขนส่งสู่ภาคใต้ ซึ่งโครงการนี้จะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จในปี 65

 

ยืนยันว่าการก่อสร้างจะไม่มีการลดช่องจราจร และจะเริ่มก่อสร้างเป็นช่วงๆ ช่วงละ 1 - 1.5 กม. เสร็จแล้วถึงจะเริ่มสร้างจุดต่อไป และจะไม่มีการปิดถนนยาวขณะที่ยังไม่ก่อสร้างเด็ดขาด ส่วนเส้นทางกลับรถนั้นเส้นทางนี้จะไม่มีที่ยูเทิร์น แต่จะก่อสร้างเกือกม้าแทน ซึ่งถนนเส้นดังกล่าวจะมีทั้งหมด 6 จุด และจะก่อสร้างภายหลังเมื่อพื้นราบแล้วเสร็จ ขณะเดียวกันประชาชนที่ใช้ทางเส้นทางนี้สามารถติดตามจราจรจากแอปพลิเคชั่น Thailand Highway Traffic ของกรมทางหลวงเป็นการตรวจการจราจรแบบ Real Timeว่า ขณะนี้การจราจรเป็นอย่างไร มีการก่อสร้างจุดไหนบ้าง เพื่อที่จะได้ตัดสินใจถูกในการเลือกใช้ทาง

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวต่ออีกว่า หากเส้นทางนี้แล้วเสร็จยืนยันว่าต่อไปจะไม่มีการก่อสร้างบนนถนนพระราม 2 อีก เนื่องจากการกระทรวงคมนาคมได้เล็งการพัฒนาเพื่อขยายขีดความสามารถและเพิ่มเส้นทางที่จะเดินทางลงสู่ภาคใต้ เส้นทางใหม่ โดยเฉพาะเส้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) นครปฐม-ชะอำ ซึ่งจะเป็นเส้นทางลงสู่ภาคใต้อีกทางเลือกหนึ่ง โดยโครงการนี้อยู่ในขั้นตอนของการเสนอ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)ให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือคณะกรรมการพีพีพีพิจารณาก่อนเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในปี 64

 

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยว่า ทล.จะเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สาย ธนบุรี – ปากท่อ ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ระยะทางประมาณ 8.335 กิโลเมตร โดยจะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างจำนวน 2 จุดก่อน ได้แก่ กม.14+000 ถึง กม.15+000 และ กม.18+000 ถึง กม.20+295 ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประสานงานด้านการจัดการจราจรกับท้องที่และตำรวจ ทั้งกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 และ สน.แสมดำ พร้อมประชุมเชิงบูรณาการกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องซึ่งในระหว่างการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ยังมีช่องจราจรจำนวน 12 ช่องจราจรเช่นเดิม (ทิศทางละ 6 ช่องจราจร) เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ทางได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

นอกจากนั้นยังได้กล่าวถึง โครงการก่อสร้าง มอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ (M8) วงเงินลงทุน 79,000 ล้านบาท ขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP)แล้ว และกระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาหลักการในเร็วๆ นี้ ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 64 ซึ่งเส้นทางนี้จะเป็นทางเลือกในการลงสู่ภาคใต้ จากปัจจุบันมีเส้นทางลงใต้แล้ว3เส้นทางประกอบด้วย ถนนพระราม2,ถนนเพชรเกษม, ด่วนพระราม 2

กลับขึ้นด้านบน