"เขาใหญ่" เต็มแล้วคนแห่จองล่วงหน้าเที่ยววันหยุดยาว 4-5 ก.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
30 มิ.ย. 63
11:30
1,540
Logo Thai PBS
"เขาใหญ่" เต็มแล้วคนแห่จองล่วงหน้าเที่ยววันหยุดยาว 4-5 ก.ค.นี้
วันแรก 1 ก.ค.นี้ คนแห่จองเที่ยวอุทยานฯ ล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน QueQ พบ "เขาใหญ่" ครองแชมป์คนอยากไปเที่ยว ยอดจองล่วงหน้าโควต้า 3,500 คน เต็มยาวถึง 4-5 ก.ค.นี้ เหลือเปิดให้เข้ามาซื้อตั๋วที่หน้าเพียง 1,500 คนต่อวัน จำกัดคนเฉลี่ย 5,000 คน

วันนี้ (30 มิ.ย.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โพสต์เฟซ บุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา ว่า ขอสำรวจความคิดเห็นพี่น้องประชาชนบนเพจของผมหน่อยนะครับ ทุกคนคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง? กับแนวคิดในการปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ เฉลี่ยปีละ 3 เดือน โดยพิจารณาระยะและช่วงเวลาปิดที่เหมาะสมตามแต่ละเขตอุทยาน ช่วยกันแบ่งปันความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่อยากให้ทางอุทยานฯปรับปรุงและพัฒนาได้ที่ใต้โพสต์นี้ได้เลยครับ

ทั้งนี้หลังจากมีการเปิดสำรวจ มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นด้วยจำนวนมาก ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะปิดอุท ยานแห่งละ 3 เดือน เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัวและให้สัตว์ป่าได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติ โดยนายวราวุธ ระบุว่า ขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันแสดงความคิดเห็น จะนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานต่อไป 

เบื้องต้นขอชี้แจงให้ทราบว่า ต่อไปนี้เรามีการกำหนดโควต้า จำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว ให้เหมาะสมกับแต่ละอุทยาน เพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนที่จะไปเที่ยวอุทยานฯ จองล่วงหน้าได้ที่แอปพลิเคชัน QueQ 
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

จองเที่ยวล่วงหน้า "เขาใหญ่" 4-5 ก.ค.

ไทยพีบีเอสออนไลน์  สัมภาษณ์นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า นโยบายการปิดอุทยานแห่งชาติปีละ 3 เดือน ตอนนี้กรมอุทยานฯ มีการสำรวจระยะเวลาการปิดอุทยานไว้แล้ว โดยปัจจัยจะไม่ปิดพร้อมกันในแต่ละแห่ง เพราะจะคำนึงเรื่องความเประบางของรับบนิเวศ และความปลอดภัยของนักท่อง้ที่ยว เช่น มรสุมในฝั่งอันดามัน น้ำป่าไหลหลาก ถ้ำที่มีอันตราย และร้านค้าผู้ประกอบการ โดยคาดว่าจะประกาศปิดอุทยานแห่งละ 3 เดือนภายในปี 2564 

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ส่วนความพร้อมในการเปิดอุทยานวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) อุทยานแห่งชาติทั้ง 127 แห่งจะเปิดให้บริการวันแรก หลังจากปิดช่วง COVID-19 มานาน 3 เดือน โดยการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่อุทยานฯ ครั้งนี้จะต้องมีการจองล่วงหน้า และแต่ละอุทยานฯ จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งป้องกันการแออัดในช่วงสถานการณ์โรคระบาด

หลังทดลองระบบการจองล่วงหน้าผ่านทาง แอปพลิเคชัน QueQ ตั้งแต่  25 มิ.ย.นี้ มีการยอดจองทั่วประเทศ 30,000 คน พบว่าอุทยานเขาใหญ่ ยังยอดนิยม มีการจองล่วงหน้าจนถึงวันที่ 4-5 ก.ค.นี้ที่เป็นวันหยุดยาว โดยกำหนดการรับได้เฉลี่ย 5,000 คน แต่ให้จองล่วงหน้า 3,500 คน และรอรับแบบเดินเข้ามาซื้อตั๋วที่หน้าอุทยาน 1,500 คน

เขาใหญ่-เกาะเสม็ด-แก่งกระจาน คนจองเยอะ

นายจงคล้าย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีอุทยานฯยอดนิยมที่มีคนจองเยอะมาก 5 อันดับได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง  อุทยานแห่งชาติเขาสก อุทยานภูสอยดาว ซึ่งกรณีที่อุทยานฯ แต่ละแห่งจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวแล้วมีการจองล่วงหน้าเต็มจำนวน และเหลือรองรับคนที่เข้ามาซื้อตั๋วด้านหน้า จะต้องให้โควตาคนจองก่อน ทั้งนี้จากการทดลองระบบการใช้จุดเช็กอินไทยชนะที่เขาใหญ่ เบื้องต้นอาจมีการกระจุกตัวบ้าง แต่ทุกแห่งก็ถือว่ามีความพร้อมมากที่จะรองรับการท่องเที่ยวมาก และขอให้นักท่องเที่ยวเช็กก่อนเดินทางไปแต่ละแห่ง

เปิดเที่ยวอุทยานวันแรก ขอให้นักท่องเที่ยวตรวจสอบการเดินทางและปฏิบัติตามระเบียบเที่ยว New Normal เพื่อลดการแออัด เนื่องจากปลายสัปดาห์จะหยุดยาว 4 วัน รวมทั้งขอความร่วมมือห้ามรถบิ๊กไบค์ รถที่เสียงดังเข้าใช้บริการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ 25 มิ.ย.เริ่มทดลองระบบเข้าเที่ยวอุทยาน New Normal

1 ก.ค.นี้ เปิด 127 อุทยานฯ - จำกัดนักท่องเที่ยว

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง