"ลูกจ้าง-พนง."สาธารณสุข วอนช่วยเหลือสวัสดิการ-บรรจุ

สังคม
30 มิ.ย. 63
12:05
2,605
Logo Thai PBS
"ลูกจ้าง-พนง."สาธารณสุข วอนช่วยเหลือสวัสดิการ-บรรจุ
ลูกจ้างชั่วคราว วอน รมว.สธ.บรรจุบุคลากรสายสนับสนุน ปลดล็อกระเบียบจ่ายเงินช่วยเหลือหลังทำงานหนักช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

วันนี้ (30 มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ​นาง​กนกพร​ สุขสนิท​ ประธานภาคีลูกจ้าง​ชั่วคราว​ของ​รัฐ​แห่ง​ประเทศ​ไทยได้เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาพร้อมกับ น.ส.ฐาปนีย์ พันธ์พหลเวช พนักงานเภสัชกรรม ในนามของชมรมลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขกับตัวแทนลูกจ้างชั่วคราว เพื่อออกมาร้องผ่านสื่อมวลชนขอความ​อนุเคราะห์ไปยังนายอนุทิน​ ชาญ​วี​ร​กุล รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข สืบเนื่องจากในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา โรคไวรัส COVID-19 ได้แพร่ระบาดเข้าสู่เมืองไทย ทางกระทรวงสาธารณสุข​จึงได้ระดมบุคลากร​ทุกคนทำงานตามนโยบายของกระทรวงฯ อย่าง​เต็มความสามารถ แต่มีบุคลากร​กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวง​สาธารณสุข​ สายสนับสนุน ที่ไม่ได้รับการเยียวยาในด้านสวัสดิการ​ใดใดทั้งสิ้น​

จึงขอให้รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือโดย 1) แก้ระเบียบการจ่ายเงินบำรุงของกระทรวงสาธารณสุข​ ข้อ 9​ (4) โดยเพิ่มคำว่า “ให้ผู้บริหารโรงพยาบาลทุกโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวง​สาธารณสุข ​สามารถจ่ายเงินบำรุงไห้แก่ลูกจ้าง​ชั่วคราว​และ​พนักงาน​กระทรวง​สาธารณสุข​เพิ่มได้ตามมติ ครม.โดยไม่ขัดต่อระเบียบนี้ 2) ขอให้ช่วยเหลือจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัย​ให้แก่ลูก​จ้าง​ชั่วคราว​และพนักงาน​กระทรวง​สาธารณสุข​สายสนับสนุนโดยไม่ขัดต่อระเบียบเงินบำรุงของกระทรวง​สาธารณสุข 3) ขอให้คืนตำแหน่งลูกจ้างประจำกลับมาให้กระทรวงฯ เพื่อให้แก้จัดสรรบรรจุลูกจ้าง​ชั่วคราว​และ​พนักงาน​กระทรวง​สาธารณสุข​สายสนับสนุนโดยเร็ว และ 4) ควรให้ลูกจ้างชั่วคราว​และ​พนักงาน​กระทรวง​สาธารณสุข​สายสนับสนุนได้มีวันหยุดประจำปี เช่น วันแรงงาน เพราะแต่ละปีลูกจ้าง​ชั่วคราว​และ​พนักงาน​กระทรวง​สาธารณสุข​สายสนับสนุน​เหล่านี้​ไม่เคยมีวันหยุด จึงขอเรียกร้องให้พิจารณาวันหยุด 1 พฤษภาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันแรงงานแห่งชาติให้ลูกจ้างชั่วคราว​และ​พนักงาน​กระทรวง​สาธารณสุข​สายสนับสนุน สามารถหยุดงานในวันดังกล่าวได้โดยไม่มีการหักค่าแรง

นาง​กนกพร​ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรวมตัวเรียกร้องขอความอนุเคราะห์ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในครั้งนี้ เป็นเพียงเสียงส่วนหนึ่งของบรรดาลูก​จ้าง​ชั่วคราว​และพนักงาน​กระทรวง​สาธารณสุข​สายสนับสนุนทั่วประเทศ ที่ต้องการให้ทางกระทรวงฯได้เหลียวแลและเห็นใจกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังบ้าง เพราะทุกคนทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยสุดกำลังเพื่อให้บรรลุผลตามนโยบายของผู้บริหารโรงพยาบาล และพนักงานลูกจ้างบางส่วน เช่น คนงานเปล​ แผนกซักฟอก พนักงาน​ผู้​ช่วยเหลือ​คนไข้ ก็เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยง​สูงติดเชื้อ COVID-19 ได้ง่าย ไม่ต่างกับแพทย์และพยาบาล แต่ค่าตอบแทนเป็นค่าแรงขั้นต่ำเพียงวันละ 300 กว่าบาทเท่านั้น ซึ่งในหนึ่งเดือน ​จะถูกหักวันหยุดเสาร์-​อาทิตย์​ออกไป จึงเหลือค่าแรงรายวันทำการเพียง 23 วันเท่านั้น ทำให้ได้เงินไม่ถึง 9,000 บาทในแต่ละเดือน จึงอยากวิงอนให้ปรับฐานเงินค่าจ้างสำหรับลูกจ้างชั่วคราว​และ​พนักงาน​กระทรวง​สาธารณสุข​ ให้มีเงินเดือนขั้นต่ำ 9,000 บาททุกคนโดยไม่หักวันหยุด​ จึงวิงวอนขอความเห็นใจได้ปลดล็อกแก้ไขระเบียบฯ ให้ได้รับสวัสดิการเพิ่มตามสมควร เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน และเพื่อให้มีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพในสภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง