จับตา! ฝ่ายค้านจองกฐิน 120 คนอภิปรายงบปี 64

การเมือง
30 มิ.ย. 63
19:21
341
Logo Thai PBS
จับตา! ฝ่ายค้านจองกฐิน 120 คนอภิปรายงบปี 64
วันที่ 1 ก.ค.นี้ ฝ่ายค้านจองคิว 120 คนอภิปรายพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ตลอด 3 วันโดยจะชี้ให้เห็นช่องโหว่ทุจริต พร้อมประกาศไม่รับหลักการ โดยคาดว่าจะลงมติในวันที่ 3 ก.ค.นี้

สภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ตั้งแต่วันที่ 1-3 ก.ค.นี้ รวมวงเงิน 3,300,000 ล้านบาท ภายใต้แผนและโครงการที่ต้องขับเคลื่อน 6 ยุทธศาสตร์หลัก และวางกรอบงบฯ กลางไว้ 600,000 กว่าล้านบาท ตั้งเบิกจ่ายเพื่อ COVID-19 ไว้ 40,000 กว่าล้านบาท

โดยอ้างเหตุผลเชื่อมโยงนโยบาย แก้ไขเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทก่อนหน้านี้และ 5 อันดับที่ได้รับการจัดสรรงบฯ สูงสุดในหลักแสนล้านบาท ยังคงเป็นกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม และกระทรวงคมนาคม

ชี้ยังมีช่องโหว่เอื้อเอกชนจัดซื้อ

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ส.ส.จองคิดอภิปรายมากกว่า 120 คน และส่วนหนึ่งตั้งประเด็นการจัดสรรงบประมาณ ไม่ชัดเจน ซ้ำซ้อน ผิดเป้าหมาย อย่างสร้างถนน และซื้ออาวุธ จึงน่าจะมีแฝงเจตนาเอื้อประโยชน์ และไม่ตอบโจทย์ประเทศ


กลาโหมปีนี้อ้างว่าลดลงเยอะแล้ว แต่เห็นว่ายังมีส่สวนที่ลดงบฯลงได้ไม่จำเป็นต้องใช้ เช่นการจัดซื้ออาวุธ ส่วนมหาดไทย ยังมีจัดซื้อเครื่องบิน และหลายงบพบว่าเข้าข่ายล็อกสเปก อ่านแล้วรู้ว่าเอกชนรายไหนจะได้งาน 

ขณะที่พรรคเพื่อไทย โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ของพรรค พร้อมแกนนำจัดซักซ้อมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ พร้อมแบ่งประเด็นที่ควรอภิปราย คือการจัดงบประมาณไม่เหมาะสม โดยเฉพาะที่ประชาชนต้องรับมือกับเศรษฐกิจที่ถดถอย การจัดงบประมาณที่ไร้วิสัยทัศน์ เพราะให้ความสำคัญด้านความมั่นคง มากกว่าด้านสาธารณสุข

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง