กรมควบคุมโรค ยืนยันสุกรไทยยังไม่พบเชื้อ G4

สังคม
1 ก.ค. 63
18:27
1,785
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรค ยืนยันสุกรไทยยังไม่พบเชื้อ G4
กรมควบคุมโรค เผยผลตรวจภาคปศุสัตว์ยังไม่เคยพบเชื้อ G4 ในไทย และยังไม่มีรายงานแพร่จากสัตว์สู่คน ยังไม่น่าเป็นกังวล แนะประชาชนรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล เลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่สะอาดและได้มาตรฐาน

วันนี้ (1 ก.ค.2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์ควบคุมป้องกันโรค (CDC) สาธารณรัฐประชาชนจีน และมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสาธารณรัฐประชาชนจีน มีการตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ "G4 EA H1N1" หรือ G4 ในสุกร ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีความเกี่ยวข้องทางพันธุกรรมกับเชื้อไวรัส H1N1 2009 ที่เคยก่อโรคระบาดใหญ่เมื่อปี 2552 จากการศึกษาในสัตว์ทดลอง พบว่าเชื้อไวรัส G4 มีความสามารถในการแพร่ระบาด อีกทั้งทางสาธารณรัฐประชาชนจีนยังพบว่าเชื้อไวรัสชนิดใหม่นี้มีโอกาสที่จะปรับตัวและอาจแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนก่อให้เกิดโรคระบาดได้ในอนาคต

จากการเฝ้าระวัง ติดตาม และสุ่มหาเชื้อในภาคปศุสัตว์มาโดยตลอด ยังไม่พบเชื้อ G4 ในสุกรภายในประเทศไทย รวมถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการแพร่ระบาดของเชื้อ G4 จากสัตว์สู่คน จึงยังไม่น่าเป็นกังวล

กรมควบคุมโรคมีความห่วงใยประชาชน จึงขอให้ประชาชนผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์จากสุกรที่สะอาด จากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีมาตรฐาน โดยสังเกตสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์ OK" บริโภคอาหารปรุงสุกพร้อมรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล มีการป้องกันตนเองและรักษาความสะอาดอยู่เสมอเมื่อจำเป็นต้องสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์มีชีวิตหรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เพื่อเป็นการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคต่าง ๆ

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคของประเทศไทย ที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมากรมควบคุมโรคมีมาตรการในการเฝ้าระวังและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยใช้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว หรือ One Health ซึ่งเป็นการร่วมมือและประสานการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคสุขภาพคนโดยกรมควบคุมโรค ภาคสุขภาพสัตว์โดยกรมปศุสัตว์ และภาคสุขภาพสัตว์ป่าโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยเน้นการเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำอย่างเข้มแข็ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนพบไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในสุกรติดสู่คนได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง