"เกาหลีใต้" เตรียมใช้ยาเรมเดซิเวียร์ รักษาโควิด-19

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 63
18:59
383
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" เตรียมใช้ยาเรมเดซิเวียร์ รักษาโควิด-19
รัฐบาลสหรัฐอเมริกากว้านซื้อยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงยาชนิดนี้ทั่วโลกนาน 3 เดือน ขณะที่เกาหลีใต้ประกาศเริ่มใช้ยาดังกล่าวรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง

วันนี้ (1 ก.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีใต้จะใช้ยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสอีโบลา เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง โดยบริษัท กิลิแอด ไซเอนเซส ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาชนิดนี้จะบริจาคยาจำนวนหนึ่งให้กับเกาหลีใต้ ก่อนที่เกาหลีใต้มีแผนจะเริ่มการหารือถึงรายละเอียดของจำนวนที่จะนำเข้า และราคาจัดซื้อยาเรมเดซิเวียร์เพิ่มในเดือนหน้า

รัฐบาลสหรัฐฯ กว้านซื้อยา "เรมเดซิเวียร์"

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจัดซื้อยาเรมเดซิเวียกว่า 500,000 โดส หรือคิดเป็นยาทั้งหมดที่ผลิตในเดือน ก.ค. และร้อยละ 90 ของเดือน ส.ค. และเดือน ก.ย. หลังจากยา 140,000 โดสแรก ถูกใช้ในการทดลองไปแล้ว ซึ่งการกว้านซื้อยาของสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ สร้างความกังวลให้กับผู้เชี่ยวชาญว่าประชาชนในประเทศอื่นๆ จะไม่สามารถเข้าถึงยาชนิดนี้ได้ ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดด้านกฎหมายสิทธิบัตรยา เนื่องจากยาตัวนี้ได้รับการรับรองจากหน่วยงานในสหรัฐอเมริกาว่าช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

จีนทดลองใช้วัคซีนโควิด-19 กับทหาร 1 ปี

ส่วนรัฐบาลจีนอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 กับกำลังพลของกองทัพแล้ว โดยวัคซีนตัวนี้พัฒนาโดยหน่วยงานวิทยาศาสตร์การแพทย์กองทัพและบริษัทผลิตวัคซีนของจีน และกำลังอยู่ในระหว่างการทดลอง ซึ่งการอนุมัติให้ใช้วัคซีนในครั้งนี้เป็นการอนุมัติแบบพิเศษ มีระยะเวลา 1 ปี และจำกัดการใช้วัคซีนในกำลังพลของกองทัพเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง