สลด! เปิดเที่ยวเขาใหญ่วันแรก "ลูกลิง" ถูกรถชน

สิ่งแวดล้อม
1 ก.ค. 63
19:50
2,204
Logo Thai PBS
สลด! เปิดเที่ยวเขาใหญ่วันแรก "ลูกลิง" ถูกรถชน
กรมอุทยานฯ สั่งล้อมคอกหลังเปิดเที่ยวอุทยานแห่งชาติ New Normal วันแรก ชาวโซเชียลพบภาพลูกลิงถูกรถชน ใกล้แยกลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนเขาใหญ่ รองอธิบดี ระบุกำชับห้ามขับรถเร็ว รถเสียงดัง ห้ามให้อาหารสัตว์ป่า เบื้องต้นอาจต้องใช้มาตรการตรวจจับความเร็วตลอดเวลา

วันนี้ (1 ก.ค. 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกของการเปิดเที่ยวอุทยานแห่งชาติ 127 แห่งทั่วประเทศ โดยหนึ่งในพื้นที่ยอดนิยมคืออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงปิด COVID-19 นาย 3 เดือนพบว่ามีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดทั้งเลียงผา ช้าง หมาไน กวาง ลิง รวมทั้งหมี ที่พบว่าเข้ามาใช้พื้นที่เส้นทางถนนบนเขาใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นฝั่งปากช่อง จ.นครราชสีมา และฝั่งด่านเนินหอม จ.ปราจีนบุรี

แต่ล่าสุดมีการเผยภาพลูกลิง ถูกรถชนบนถนน โดยข้อมูลจากเพจ Workpoint News ระบุว่า เปิดอุทยานวันแรก พบว่าสัตว์ป่ายังไม่ชินที่มีรถกลับมาวิ่งบนท้องถนน ทำให้เกิดอุบัติเหตุลูกลิงกังถูกรถยนต์ชนบริเวณก่อนถึงแยกลานจอดเฮลิคอปเตอร์ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี โดยมีแม่ลิงได้เข้ามาดู ก่อนอุ้มลูกลิงมาวางข้างถนน ซึ่งมีทีมแพทย์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เข้าช่วยเหลือด้วยเช่นกัน แต่แม่ลิงนำซากลูกลิงหนีเข้าป่าไปก่อน

ตรวจจับความเร็ว-รถเสียงดังห้ามเข้าอุทยาน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายจงคล้าย วรพงศ์ธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ยอมรับว่าสลดใจ ไม่อยากให้เกิดภาพเหตุการณ์แบบนี้กับสัตว์ป่าตัวอื่นๆอีก ช่วงปิด 3 เดือนมีสัตว์ป่ามาใช้พื้นที่ถนนที่ไม่มีรถวิ่งจำนวนมาก ซึ่งช่วงการเปิดท่องเที่ยวอุทยานฯ วันแรก ได้มีการกำชับให้หัวหน้าอุทยานฯทุกแห่ง และเจ้าหน้าที่ต้องตรวจจับความเร็วและวัดความดังของเสียงของรถนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปท่องเที่ยว เพื่อลดกวนสัตว์ป่าให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะกรณีเขาใหญ่กังวลเรื่องช้างมากที่สุด เพราะพบออกมาเยอะ 

เบื้องต้นกำชับให้เตือนและประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามมาตราการ 4 ม.เช่น ลดความเร็วรถ ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า โดยเฉพาะการขับรถเร็วกำหนดไว้ไม่ให้เกิน 60 กิโลเมตร และขอความร่วมมมือรถบิ๊กไบค์อยู่แล้ว แต่ยังเกิดปัญหา ดังนั้นอาจต้องต้องไปตรวจจับความเร็วแบบรายทาง

ตอนนี้ขอให้จัดระบบเรื่องความเร็วของรถ ไล่ตามรายทาง การจับความเร็วรถ เพราะช่วงทดสอบก่อนเปิดจริงมีการเทรนให้เจ้าหน้าที่จับความเร็วรถ และเสียงดัง กลุ่มบิ๊กไบค์ห้ามเข้า และย้ำว่ารถที่วิ่งผ่านให้ระมัดระวังสัตว์ป่า

สำหรับปฏิบัติ 4 ม.เขาใหญ่ คือไม่ทิ้งขยะ โดยการนำขยะกลับบ้าน ไม่ให้อาหารสัตว์ ไม่ขับรถเร็วและไม่ส่งเสียงดัง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เขาใหญ่" เต็มแล้วคนแห่จองล่วงหน้าเที่ยววันหยุดยาว 4-5 ก.ค.นี้

1 ก.ค.นี้ เปิด 127 อุทยานฯ - จำกัดนักท่องเที่ยว

5 พื้นที่เสี่ยงสัตว์ป่าถูกรถชนอยู่ที่ไหนบ้าง?

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง