ตำรวจฮ่องกงจับกุม 370 ผู้ประท้วงต้านกฎหมายความมั่นคง

ต่างประเทศ
2 ก.ค. 63
06:15
1,086
Logo Thai PBS
ตำรวจฮ่องกงจับกุม 370 ผู้ประท้วงต้านกฎหมายความมั่นคง
ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วง 370 คน ที่ออกมาชุมนุมต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่จีนเพิ่งประกาศใช้เพียง 1 วัน เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย

วันนี้ (2 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกงใช้เครื่องฉีดน้ำ แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย เข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาชุมนุมต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่จีนเพิ่งประกาศใช้ได้เพียง 1 วัน ท่ามกลางการเผชิญหน้ากันอย่างตึงเครียดระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ฮ่องกงทำพิธีรำลึกครบรอบ 23 ปี ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้จีนแผ่นดินใหญ่


มีรายงานว่า ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงไปถึง 370 คน ในจำนวนนี้ 10 คน ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ รวมถึงชายที่ถือธงสีดำเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งเป็นคนแรกที่ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายดังกล่าว ส่วนที่เหลืออีก 360 คน ถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายห้ามการชุมนุม

สำหรับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกงมีเป้าหมายที่การแบ่งแยกดินแดน การบ่อนทำลายและการก่อการร้าย ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวในฮ่องกง ระบุว่า กฎหมายดังกล่าวลิดรอนสิทธิและเสรีภาพ


แม้รัฐบาลหลายชาติและกลุ่มสิทธิมนุษยชนจะประณามจีน รวมถึงนายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ระบุว่า จีนทำลายคำมั่นที่ให้ไว้กับชาวฮ่องกง แต่รัฐบาลจีนก็ออกมาตอบโต้ว่าเป็นเรื่องภายในของจีนและไม่ต้องการให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาประชาชนจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

"โจชัว หว่อง" ลาออกหัวหน้ากลุ่มประชาธิปไตยฮ่องกง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง