ขอเหยื่อตัวสุดท้าย สังเวย "ชีวิตสัตว์ป่า" ถูกรถชนตาย

สิ่งแวดล้อม
2 ก.ค. 63
10:45
1,471
Logo Thai PBS
ขอเหยื่อตัวสุดท้าย สังเวย "ชีวิตสัตว์ป่า" ถูกรถชนตาย
อุทยานเขาใหญ่ ประสานทีมช่างภาพ หาเบาะแสคนขับรถชนลูกลิงตายบนเขาใหญ่ หลังเปิดท่องเที่ยววันแรก ด้านชมรมคนรักษ์สัตว์ป่า ชี้สะเทือนใจ จัดทีมมอเตอร์ไซค์ลาดตระเวน 2 ฝั่งทางขึ้น พบแต่ละปีลิงถูกรถชนตาย 20 ตัว วอนเลิกขับรถเร็วเกิน 60 กม.ต่อชั่วโมง ห้ามให้อาหารสัตว์

กรณี เพจเฟซบุ๊ก Thai News Pix เผยภาพสะเทือนใจ พบลิงกังถูกรถยนต์ชนช่วงเวลาประมาณ 13.16 น. บนถนนสาย 2090 บริเวณก่อนถึงแยกลานจอดเฮลิคอปเตอร์ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี หลังเปิดให้ท่องเที่ยวอุทยานเป็นวันแรก 1 ก.ค.ที่ผ่านมา  

วันนี้ (2 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ขอเบาะแสจากกล้องหน้ารถ หรือใครมีหลักฐานกรณีเหตุสะเทือนใจ ลูกลิงถูกรถชนตาย แจ้งไปที่เพจของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นะคะ เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดในครั้งนี้ ซึ่งตลอดทั้งวันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ทั้งเสียงประชาสัมพันธ์ ทั้งป้ายเตือน และคำขอร้องจากเจ้าหน้าที่ให้ทุกท่านขับรถด้วยความระมัดระวังแต่สุดท้าย..

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายบดินทร์ จันทศรีคำ หรือน้าหมู ชมรมคนรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า รู้สึกสะเทือนใจกับภาพลิงถูกรถชน ในฐานะคนอนุรักษ์และพยามรณรงค์เรื่องการไม่ขับรถเร็วในพื้นที่ท่องเที่ยวมาหลายปี พูดไม่ออก แต่ละปีมีสัตว์ป่าถูกรถชนตายจำนวนมากที่เจอตัว โดยเฉพาะลิงบนเขาใหญ่ที่มีประชากรประมาณ 1,000 กว่าตัวและมักเจอบริเวณ กม.29 กม.35 และกม.37 เป็นช่วงที่จะเจอลิงบ่อยๆ ออกมาบนถนนหลังจากหากินในแหล่งน้ำ

สัตว์ป่าก็มีชีวิตเหมือนกับเรา ไม่อยากให้มองลิงตัวหนึ่งที่ถูกรถชนตาย เป็นแค่หมาข้างถนน ที่ถูกชนแล้วไม่มีใครสนใจ หลายปีที่ผ่านมาบนเขาใหญ่มีลิงถูกรถชนตายปีละประมาณ 18-20 ตัว นอกจากนี้ยังมี แมวดาว เม่น กวาง เก้ง ช้าง ช่วงอุบัติเหตุจะเป็นช่วงโค้ง  
ภาพ: ภาพ : change.org

ภาพ: ภาพ : change.org

ภาพ: ภาพ : change.org

ลิงถูกรถชนตายปีละ 20 ตัว

นายบดินทร์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางอุทยานเขาใหญ่ และชมรมคนรักษ์สัตว์ป่า ได้มีการติดต่อช่างภาพที่เจอเหตุการณ์นี้เพื่อมาให้ข้อมูล และใช้เป็นหลักฐานในการลงบันทึกประจำวันกับทางตำรวจ มีข้อมูลเบื้องต้นว่ารถกระบะที่อาที่ชนขับตามกัน 2 คัน ซึ่งคันแรกหลบลิงที่อยู่บนถนนได้ทัน แต่อีกคันหลบไม่ทันเพราะลิงอาจจะตกใจ จนวิ่งหนีไม่มีทิศทางทำให้ถูกรถชนตาย

วันแรกเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจแล้ว แม้จะรณรงค์มาตลอดว่าขอให้ขับรถประมาณ 60 กม.ต่อชั่วโมงเพราะวันนี้จะมีการปล่อบทีมมอเตอร์ไซต์ คอยไล่ดูฝั่งปราจีน และปากช่อง เพื่อคอยแจ้งเตือนรถทุกคันให้ระวังลิงและสัตว์ป่าที่ยังชินกับการใช้ชีวิตบนถนนหลังจากปิดช่วงCOVID-19 มา 3 เดือน

นอกจากนี้ ประธานชมรมคนรักษ์สัตว์ป่า กล่าวอีกว่า ในช่วงวันที่ 4-5 ก.ค.นี้ ช่วงวันหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปบนเขาใหญ่จำนวนมาก ทางชมรมฯร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานจะรณรงค์มาตรการ 4 ม.อีกครั้งคือการไม่ขับรถเร็ว ไม่ส่งเสียงดัง ไม่เพิ่มขยะ และห้ามให้อาหารสัตว์ โดยเฉพาะจุดไหนมีลิง จะต้องกำชับและกวดขันการให้อาหาร และช่วงที่หยุด 3-4 เดือนลิงคิดว่าปลอดภัยจนอาจไม่ชินกับรถ นอกจากนี้จะมีการมีการติดตั้งกล้องจับเร็วทั้ง 2 ฝั่งทางขึ้น กำหนดห้ามขับเกิน 60 กม.ต่อชั่วโมงเพราะจะทันมองเห็นสัตว์ป่าได้

ห่วงสัตว์ป่าไม่คุ้นชิน-วอนอย่าขับรถเร็ว 60 กม.

เมื่อถามว่าช่วงปิด 3 เดือนมีสัตว์ป่าออกมาใช้พื้นที่บนถนนเขาใหญ่ การเปิดท่องเที่ยวจะกระทบกับสัตว์ป่าหรือไม่ นายบดินทร์ ยอมรับว่ามีเป็นความห่วง และถือว่าเครียด เพราะช่วงหยุด COVID-19 ได้เห็นสัตว์ออกมาหากินอย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นช้าง เลียงผา หมาป่า หมาไน รวมทั้งสัตว์ขนาดเล็กๆ ดังนั้นต้องต้องใช้มาตรการที่เข้มข้น คือต้องมีเจ้าหน้าที่คอยไปผลักดันสัตว์ป่า เพื่อให้คอยให้สัญญาณเตือนรถทุกคันที่วิ่งมาบนเขาใหญ่ ซึ่งมีการคุยกับหัวหน้าอุทยานฯแล้วจะใช้จิตอาสาไปร่วมกับเจ้าหน้าที่ และหวังว่ามาตรการให้จองเที่ยวทางออนไลน์ น่าจะคัดกรองคนได้ในระดับหนึ่ง

สำหรับโครวการ 4 ม. คือไม่ส่งเสียงดัง ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า นำขยะกลับบ้าน พบว่าทำให้การตายของสัตว์ป่าลดลงมากกว่า 30% ส่วนขยะในปีที่ผ่านมาทั้งการจำกัดเรื่องโฟม และการจัดโครงการขยะคืนถิ่น รับแลกขยะพบว่าขยะแต่ละช่วงของเทศกาล และดูแล้วน้ำหนักลดลงเรื่อยๆ จากปีแรกๆประมาณ 2 ตันลดเหลือแค่ตันกว่าเท่านั้น

 

สำหรับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุกับสัตว์ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ มีดังนี้ 

  • อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม และเดินทางสะดวก อยู่ไม่ห่างจากกรุงเทพฯ ซึ่งสัตว์ป่า เช่น ลิง เก้ง กวาง แมวดาว เสี่ยงถูกรถชน
  • อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีสัตว์ป่าจำนวนมาก
  • อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พื้นที่ จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขีนธ์ พบปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่
  • เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ที่พบช้างป่าออกมาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน
  • เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้า พบกระทิงออกมาหากินผลผลิตทางการเกษตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! เปิดเที่ยวเขาใหญ่วันแรก "ลูกลิง" ถูกรถชน

"เขาใหญ่" เต็มแล้วคนแห่จองล่วงหน้าเที่ยววันหยุดยาว 4-5 ก.ค.นี้

5 พื้นที่เสี่ยงสัตว์ป่าถูกรถชนอยู่ที่ไหนบ้าง?

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง