"คลายล็อกดาวน์" ดันดัชนีเชื่อมั่นฯ ผู้บริโภคดีขึ้น 2 เดือนซ้อน

เศรษฐกิจ
2 ก.ค. 63
11:14
336
Logo Thai PBS
"คลายล็อกดาวน์" ดันดัชนีเชื่อมั่นฯ ผู้บริโภคดีขึ้น 2 เดือนซ้อน
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชี้คลายล็อกดาวน์ผลักดันดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีต่อเนื่องเดือนที่ 2 แต่ยังมองกำลังซื้อยังชะลอต่อเนื่อง 3-6 เดือน หวังรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันนี้ (2 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจในเดือน มิ.ย.2563 พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 49.2 จากเดือน พ.ค.อยู่ที่ 48.2 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และดัชนีความเชื่อมั่นในปัจจุบันอยู่ที่ 33.2 เพิ่มจากเดือน พ.ค.ที่ 32.2

ส่วนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคต อยู่ที่ 56.8 จากเดือน พ.ค.อยู่ที่ 55.7 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมเดือน มิ.ย.อยู่ที่ 41.4 เพิ่มจากเดือน พ.ค.อยู่ที่ 40.2 และความเชื่อมั่นโอกาสในการหางานทำอยู่ที่ 47.6 จากเดือน พ.ค.อยู่ที่ 46.6

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การจัดตัวขึ้นของดัชนีมาจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายให้ธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติในระยะที่ 1-4 ตั้งแต่เดือน พ.ค.-มิ.ย. และยังออกมาตรการดูแลเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งมาตรการทางการเงินและการคลัง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชน

ทั้งนี้ การที่ดัชนีความเชื่อมั่นยังทรงตัวในระดับต่ำที่สุดในรอบ 21 ปี 9 เดือน ทำให้คาดว่าผู้บริโภคยังชะลอการใช้จ่ายไปอย่างน้อย 3-6 เดือน นับจากนี้จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลายตัวลงและมีการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและธุรกิจอย่างกว้างขวาง รวมถึงคาดหวังว่ารัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง