"รถชนลิง"ยังไม่สั่งปิด "เขาใหญ่" วอนคนขับรถระวัง-คุมความเร็ว

Logo Thai PBS
"รถชนลิง"ยังไม่สั่งปิด "เขาใหญ่" วอนคนขับรถระวัง-คุมความเร็ว
ปลัดทส.ระบุยังไม่สั่งปิดเขาใหญ่ หลังภาพสลดฉลองเปิดท่องเที่ยววันแรก 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ลูกลิงถูกรถชนตายบนถนนขึ้นอุทยาน กำชับจำกัดความเร็วรถห้ามวิ่งเกิน 60 กม.ต่อชั่วโมง ขณะที่ "วราวุธ" โพสต์เตือนอุทยานคือบ้านของสัตว์ป่า อย่าให้เจ้าของบ้านสูญเสีย

หลัง ศบค.ประกาศปลดล็อกเฟส 5 และอุทยานแห่งชาติกว่า 100 แห่ง อนุญาตให้คนเข้าไปท่องเที่ยวได้เพียงวันเดียว

ค่ำวันที่ 1 ก.ค.2563 ภาพลูกลิงถูกรถชนตาย บนถนนในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ก็ปรากฎบนสื่อต่างๆ

วันนี้ (2 ก.ค.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟชบุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา ว่า อุทยานแห่งชาติ คือบ้านของสัตว์ป่า อย่าเข้าไปเที่ยวบ้านใคร แล้วทำให้เจ้าของบ้านต้องสูญเสียเลยครับ ขอให้พวกเราทุกคนช่วยกัน อย่าให้เกิดข่าวร้ายแบบนี้ขึ้นอีกเลย

ทั้งนี้พบว่า มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยขอให้วางมีมาตรการแก้ไข และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียแบบนี้อีก อาจออกข้อปฏิบัติการเข้าอุทยานที่เข้มงวดมากขึ้นและมีบทลงโทษ

ข้อความนี้ทำให้นึกถึง เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายวราวุธเคยพูดในงานแถลงข่าว เปิดการท่องเที่ยวในสวนสัตว์และอุทยานแห่งชาติ ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ว่า หลังจากปิดให้บริการมานานเกือบ 3 เดือนในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ปริมาณการรองรับนักท่องเที่ยวแต่ละแห่ง จะแตกต่างกันไป อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการจองล่วงหน้า โดยจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงใกล้วันที่ 1 ก.ค. ไม่ให้เกิดความแออัด

หากเปิดอุทยานแห่งชาติแล้วพบสัตว์ตายเพิ่ม หรือขยะสกปรก ก็จะปิดอีกครั้ง

ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ก็ไม่ทราบว่า นายวราวุธจะตัดสินใจอย่างไร 

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ สลด! เปิดเที่ยวเขาใหญ่วันแรก "ลูกลิง" ถูกรถชน

ยังไม่ปิดเขาใหญ่-ยอมรับเป็นบทเรียน 

อย่างไรก็ตาม ไทยพีบีเอสออนไลน์ได้สอบถามไปยัง นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงเรื่องดังกล่าว นายจตุพรบอกว่า

เหตุการณ์ลิงถูกรถชนถือเป็นบทเรียน เพราะก่อนเปิดเที่ยวอุทยานทั่วประเทศทั้ง 127 แห่ง เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ทุกอุทยานแห่งชาติมีการจำกัดจำนวนคน เพื่อลดผลกระทบสัตว์ป่า และลดปัญหาโรคระบาด ซึ่งเตรียมการเป็นอย่างดี แต่ต้องยอมรับว่า ช่วงปิดอุทยาน 2-3 เดือน สัตว์ป่าเขาไม่รู้ตรงไหนปลอดภัย เมื่อมีการใช้พื้นที่บนถนนอุทยานแห่งชาติ จึงมีความเสี่ยง สิ่งที่เกิดขึ้นได้กำชับทุกอุทยานฯ ที่มีถนนตัดผ่าน ต้องเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก 

ต้องไปเตือนคนขับรถขึ้นอุทยานฯ ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ โดยเฉพาะเขาใหญ่มีถนน 2 ฝั่งค่อนข้างยาว กำชับอธิบดีกรมอุทยานฯ และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า ต้องจำกัดความเร็วให้ได้ อย่ามองแค่อำนวยความสะดวกคน 

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ นายวราวุธเคยบอกว่า ถ้าเปิดอุทยานฯ แล้วมีสัตว์ตายจะปิดทันที จะรวมถึงเหตุการณ์นี้ด้วยหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า ตอนนี้ยังจะไม่สั่งปิดเขาใหญ่ ขอดูเจตนาก่อน เพราะเชื่อว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องสุดวิสัยจริงๆ แต่ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้อุทยานฯ ทุกแห่งที่มีภูมิประเทศต่างกันต้องช่วยกันสำรวจ และตรวจตราการใช้ยานพาหนะในพื้นที่อย่างจริงจัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 4-6 ก.ค.นี้ นายวราวุธจะเดินทางไปที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี แก่งกระจาน เขาสามร้อยยอด และหาดวนกร เพื่อไปดูความพร้อมรับนักท่องเที่ยว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

1 ก.ค.นี้ เปิด 127 อุทยานฯ - จำกัดนักท่องเที่ยว 

ขอเหยื่อตัวสุดท้าย สังเวย "ชีวิตสัตว์ป่า" ถูกรถชนตาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง