รัสเซียเห็นชอบแก้รัฐธรรมนูญ เอื้อปูตินสืบทอดอำนาจ

ต่างประเทศ
2 ก.ค. 63
15:17
889
Logo Thai PBS
รัสเซียเห็นชอบแก้รัฐธรรมนูญ เอื้อปูตินสืบทอดอำนาจ
ชาวรัสเซียประท้วงคัดค้านการสืบทอดอำนาจของวลาดิเมียร์ ปูติน หลังจากผลคะแนนประชามติเบื้องต้นชี้ว่าชาวรัสเซียกว่า 2 ใน 3 ลงมติเห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้นำรัสเซียบริหารประเทศต่อไปได้อีก 16 ปี

วันนี้ (2 ก.ค.2563) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางไปใช้สิทธิ์ลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้นำรัสเซียดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปได้อีก 2 สมัย หลังสิ้นสุดวาระปัจจุบันในปี 2567 โดยประธานาธิบดีรัสเซียมีวาระการดำรงตำแหน่งสมัยละ 6 ปี ซึ่งหากผลประชามติออกมาว่าประชาชนเห็นชอบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปูตินจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ถึงปี 2589 หลังจากดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีรัสเซียมาแล้วกว่า 20 ปี

ขณะที่ผลการลงประชามติเบื้องต้นหลังจากนับคะแนนไปแล้วประมาณร้อยละ 50 ชี้ว่าชาวรัสเซียมากกว่า 2 ใน 3 หรือประมาณร้อยละ 76 เห็นชอบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

ขณะที่กลุ่มชาวรัสเซียซึ่งต่อต้านการสืบทอดอำนาจของปูตินรวมตัวประท้วงเพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้ว่าขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าปูตินจะลงรับสมัครเลือกตั้งสมัยหน้าหรือไม่ แต่หลายฝ่ายมองว่าผู้นำรัสเซียต้องการเปิดช่องให้ตนเองสืบทอดอำนาจต่อไปได้หลังจากหมดวาระลงในอีก 4 ปีข้างหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง