“วราวุธ” สั่งเอาผิดชนลิงเขาใหญ่ ขู่ปิดถนนเขาใหญ่-เนินหอม

สิ่งแวดล้อม
2 ก.ค. 63
15:25
1,315
Logo Thai PBS
“วราวุธ” สั่งเอาผิดชนลิงเขาใหญ่ ขู่ปิดถนนเขาใหญ่-เนินหอม
"วราวุธ" สั่งแจ้งความเอาผิดคนขับรถชนลิง บนเขาใหญ่ พร้อมตรวจสอบกล้องวงจรปิดทุกจุด ขอความร่วมมือผู้มีกล้องหน้ารถที่บันทึกเหตุการณ์ไว้ได้ส่งเบาะแส เตือนขับรถผ่านอุทยานฯ ระมัดระวัง อย่าขับเร็วและมัวแต่ชมทิวทัศน์

วันนี้ (2 ก.ค.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีมีลิงถูกรถยนต์ชนตายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังเปิดให้ท่องเที่ยววันแรก เมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) ว่า หลังจากได้รับรายงานแล้ว จึงให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจไว้แล้ว พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด ทั้งในจุดเกิดเหตุและใกล้เคียง ที่มีรถยนต์ชนลูกลิงตาย รวมทั้งประกาศขอความร่วมมือจากประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในวันนั้น เพื่อขอภาพจากกล้องหน้ารถด้วย หากผู้ใดมีภาพขอให้ส่งมายังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ส่วนที่มีหลายฝ่ายแสดงความเห็นว่า ควรจะปิดพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อีกครั้งหรือไม่ เพราะเพิ่งเปิดท่องเที่ยววันแรกก็มีสัตว์ป่าถูกรถชนตายแล้ว เกรงจะเกิดเหตุกับสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ซ้ำรอยอีก ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะยังไม่ปิดการท่องเที่ยวในพื้นที่เขาใหญ่ในขณะนี้

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า อยากฝากให้นักท่องเที่ยวทุกคน เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถยนต์เข้าไปท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ขอให้ขับรถยนต์ด้วยความเร็วที่ควบคุมไว้ อย่ามองและชมวิวทิวทัศน์ หรือธรรมชาติข้างทางขอให้มองถนนด้วย เพราะจะมีสัตว์ป่าออกมาหากินริมข้างทางด้วย

อยากขอความร่วมมือจากทุกคน ให้ปฏิบัติตามกฎกติกาส่วนรวม อย่าให้ต้องกลับมาปิดอุทยานแห่งชาติอีกครั้ง หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้อีก อาจจำเป็นต้องปิดอุทยานแห่งชาติเพื่อรักษาชีวิตสัตว์ป่าไว้ หรืออาจจะต้องยกเลิกให้ใช้เส้นทางเชื่อมผ่านระหว่างด่านเขาใหญ่ไปด่านเนินหอม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รถชนลิง"ยังไม่สั่งปิด "เขาใหญ่" วอนคนขับรถระวัง-คุมความเร็ว

สลด! เปิดเที่ยวเขาใหญ่วันแรก "ลูกลิง" ถูกรถชน

ขอเหยื่อตัวสุดท้าย สังเวย "ชีวิตสัตว์ป่า" ถูกรถชนตาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง