ตอบปมชาวเมียนมาติด COVID-19 จากไทยเพิ่ม 1 คน

สังคม
2 ก.ค. 63
19:30
617
Logo Thai PBS
 ตอบปมชาวเมียนมาติด COVID-19 จากไทยเพิ่ม 1 คน
กรมควบคุมโรค ระบุกรณีชาวเมียนมาติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 3 คน พบกลับจากไทยเพียง 1 คน และเป็นผู้ติดเชื้อรายเก่าที่เคยตรวจพบ และรายงานไปแล้วช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ส่วนอีก 2 คนกลับจากอินเดีย

วันนี้ ( 2 ก.ค.2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีราย งานข่าวว่าพบชาวเมียนมาป่วยด้วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 3 คน โดยจากการประสานข้อมูลกับประเทศเมียนมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และได้ทำการสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม พบว่าผู้ป่วยโรค COVID-19 จำนวน 3 คน มีเพียง 1 คนที่เดินทางกลับจากประเทศไทย ส่วนอีก 2 คนเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอินเดีย

โดยผู้ติดเชื้อที่กลับจากไทยราย  เป็นผู้ติดเชื้อรายเก่าที่เคยตรวจพบ ณ ศูนย์กักผู้ต้องกัก อ.สะเดา จ.สงขลา ตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เป็นกลุ่มเดียวกันกับที่เคยรายงานเป็นผู้ป่วย มีการแถลงข่าวและดูแลรักษาจนหายดี ครบตามมาตรฐานการรักษา และแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านไปแล้ว

การตรวจพบเชื้อซ้ำ สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งการตรวจเชื้อโดยการหาสารพันธุกรรมอาจยังพบพันธุกรรมของไวรัสได้ แต่จะเพาะเชื้อไม่ขึ้นเนื่องจากเป็นไวรัสที่ถูกร่างกายทำลายแล้ว ซึ่งในประเทศไทยและต่างประเทศ ก็มีการรายงานเช่นเดียวกัน

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ยังคงเน้นย้ำในการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง และตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางตามจุดผ่านเข้าออกพรมแดนของประเทศอย่างเข้มข้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทย ที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เมียนมา" คุมเข้มชายแดน จ.เมียวดี ป้องกัน COVID-19

สธ.สอบเพิ่มปมแรงงานเมียนมาติดโควิด-19 หลังกลับจากไทย

"เมียนมา" พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 กลับจากไทย 19 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง