"รมว.สาธารณสุขนิวซีแลนด์" ลาออก หลังฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์

ต่างประเทศ
3 ก.ค. 63
07:12
1,990
Logo Thai PBS
"รมว.สาธารณสุขนิวซีแลนด์" ลาออก หลังฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์
เดวิด คลาร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ ลาออกจากตำแหน่งหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ โดยได้ขับรถพาครอบครัวไปเที่ยวชายหาด ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

วันนี้ (3 ก.ค.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เดวิด คลาร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังได้รับการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการละเมิดมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 เนื่องจากได้พาครอบครัวไปเที่ยวทะเล 

นายคลาร์ก ระบุว่า ผมทำงานอย่างเต็มที่ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ชาวนิวซีแลนด์ต่างเสียสละเพื่อป้องกัน COVID-19 รวมถึงความพยายามและการทำงานอย่างหนักของบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นแนวหน้าของเรา ทำให้นิวซีแลนด์มีอัตราการเสียชีวิตที่ต่ำมาก ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความแข็งแกร่งของระบบสาธารณสุขและบุคลากรทางการแพทย์ 

ตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของนิวซีแลนด์มั่นคงมากขึ้นแล้ว โดยไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในชุมชน ซึ่งถึงเวลาที่เหมาะสมในการส่งมอบภารกิจต่อไปให้กับผู้นำกระทรวงคนใหม่  

นายคลาร์กอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการละเมิดกฎการล็อกดาวน์หลายครั้งในเดือน เม.ย. หลังจากขับรถพาครอบครัวไปเที่ยวชายหาดเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร ในช่วงสุดสัปดาห์แรกของการล็อกดาวน์ นอกจากนี้ เขายังไปปั่นจักรยานเสือภูเขาในช่วงล็อกดาวน์อีกด้วย โดยนายคลาร์กได้ยื่นเรื่องลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้แล้ว แต่ต้องถูกพักไว้ก่อนเนื่องจากวิกฤต COVID-19 ที่ยังระบาดต่อเนื่อง 

ขณะที่ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ยอมรับและเห็นด้วยกับการตัดสินใจลาออกครั้งนี้  พร้อมระบุว่า สิ่งสำคัญในการเป็นผู้นำด้านสาธารณสุข คือ การสร้างความมั่นใจให้สาธารณชนชาวนิวซีแลนด์ โดยหลังจากนี้คริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจะเป็นผู้ดูแลกระทรวงสาธารณสุขไปจนถึงการเลือกตั้งในเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ได้รับการยกย่องว่าเป็นเประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยมีผู้ติดเชื้อสะสม 1,528 คน และเสียชีวิต 22 คน เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการยกเลิกมาตรการป้องกันต่างๆ พร้อมประกาศเป็นประเทศปลอดเชื้อไวรัส COVID-19 แต่ล่าสุด นิวซีแลนด์ต้องกลับมากังวลกับ COVID-19 อีกครั้งหลังผู้กักตัวที่เดินทางจากต่างประเทศจำนวน 2 คน ได้เดินทางออกจากสถานกักกันเร็วกว่ากำหนดและยังไม่ได้รับการตรวจทดสอบเชื้อ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง