"อนุพงษ์" ระบุขอ 1.8 พันล้าน ซื้อ "ฮ.ดับไฟป่า" ไม่ได้ใช้รับ VIP

การเมือง
3 ก.ค. 63
11:36
5,612
Logo Thai PBS
"อนุพงษ์" ระบุขอ 1.8 พันล้าน ซื้อ "ฮ.ดับไฟป่า" ไม่ได้ใช้รับ VIP
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตอบปมจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า มูลค่า 1.8 พันล้านบาท ยืนยันโปร่งใส ไม่ใช้รองรับคุณนาย และวีไอพี ลั่นไม่ต้องห่วงหากโกง

วันนี้ (3 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 วาระ 1 เป็นวันที่ 3 โดยนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตถึงการจัดซื้อจัดจ้างเฮลิคอปเตอร์ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ว่าเกินความจำเป็นของปภ.หรือไม่

 

ทำให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ต้องลุกขึ้นชี้แจงทันที โดย พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันถึงความจำเป็นในการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ เพื่อใช้ในการดับไฟป่า เพราะเฮลิคอปเตอร์ที่มีอยู่ขณะนี้ ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน เช่น เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าที่ภาคเหนือ ซึ่งแม้ว่าจะมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ที่กองทัพส่งไปสนับสนุน แต่ทิ้งน้ำไม่ตรงจุดไฟป่า

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวอีกว่า การซื้ออุปกรณ์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยทั่วประเทศ คงไม่สามารถซื้อได้ทั้ง 77 จังหวัด แต่มีการแบ่งเป็น 18 เขต เพื่อให้แต่ละศูนย์ แต่ละเขตที่มีพื้นที่ใกล้เคียงใช้อุปกรณ์ร่วมกัน เพราะการดับไฟไม่ใช่รถดับเพลิงแค่ 2 คันจะเพียงพอ

ขอยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งกองบิน ฝูงบิน แต่มหาดไทย ร่วมมือกับกองทัพบก ในการผลิตนักบินให้กับกรมปภ. และใช้พื้นที่ของกองทัพบก เดิมมี 2 ลำได้นำไปใช้ที่ภาคเหนือ ส่วนอีก 1 ลำ ต้องถึงเวลาซ่อมบำรุง แต่เกิดไฟป่าภูกระดึง ก็ไม่ได้นำไปใช้ทำให้เสียพื้นที่ป่า

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ส่วนการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ที่จะใช้งบประมาณปี 2564 ในการจัดซื้อจัดจ้างจำนวน 6 ลำ จะนำมาใช้ในการปฏิบัติงาน 4 ลำ และสำรองเผื่อซ่อมบำรุงอีก 2 ลำ ไม่ใช่ใช้สำหรับงานธุรการหรือไว้รองรับวีไอพี แต่ใช้เพื่อสำหรับงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเท่านั้น 

ส่วนข้อสังเกตเรื่องให้เอกชนรายหนึ่ง จะได้บริษัทใด เป็นเรื่องของปภ.จัดซื้อ ซึ่งความจริงอยากได้ตระกูลเฮลิคอปเตอร์ที่สเปกดี แต่ราคาสูง มั่นใจว่า โปร่งใสหรือไม่ ขอยืนยันว่าคนที่นั่งเป็นรัฐมนตรี เป็น ส.ส. และท้องถิ่น ถ้าทำผิดมีคุกรอออยู่ อย่าให้ชาวบ้านเขามองว่าสิ้นไร้ไม้ตอกว่าคนโกงทำกันได้ มีศาลและมีคนโดนมาแล้ว ลงโทษอดีตคนใหญ่คนโต และหนีคดีก็เยอะ มีกฎหมายก็จัดซื้อจัดจ้างไม่โปร่งใสก็เอาไปเข้าคุก

ซื้อของให้นายใช้ ยืนยันเฮลิคอปเตอร์ไม่ได้ซื้อมารองรับวีไอพี เพราะเป็นเฮลิคอปเตอร์กู้ภย และถ้ามีคุณนาย ไปนั่งจะได้ผิดกฎหมาย  

วอนผู้อภิปรายอย่าเทียบกับพล.อ.ประยุทธ์

พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า ส่วนกรณีผู้อภิปราย บางคนนำตัวเองไปเปรียบเทียบตัวเองกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี คงจะบอกว่าคนละคนกัน ต่างคนไม่เหมือนกัน และสิ่งที่น่าจะวิพากษ์เรื่องความรู้ความสามารถ ซึ่งมั่นใจว่านายกรัฐมนตรี มีเต็มเปี่ยมแน่นอน ส่วนจะยกว่าการแสดงออกก้าวร้าวหรือไม่ เรียบร้อยหรือไม่ ให้เกียรติหรือไม่ ก็คงพูดลำบาก แต่ย้ำว่านายกรัฐมนตรีมีความสามารถ และจริงใจ แต่พูดไปจะหาว่าอวย ขอว่าอย่านำตัวเองไปเทียบกับนายกฯ

ในช่วง 2 วันพบว่าผู้อภิปรายวิพากษ์เรื่องการที่งบลงในการแก้ปัญหา COVID-19 คงต้องดูถึงความจำเป็น และคงไม่หยุดโรคนี้ได้ โดยลงงบทั้งหมด ต้องใช้กับส่วนอื่นๆที่จำเป็นด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กังขา! ทส.เทงบฯ 3 กรมใหญ่ไม่ตอบโจทย์แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง