เช็กด่วน! "หมอมนูญ" โพสต์เตือน 3 โรคร้ายระบาดช่วงมิ.ย.นี้

สังคม
3 ก.ค. 63
13:39
1,129
Logo Thai PBS
เช็กด่วน! "หมอมนูญ" โพสต์เตือน 3 โรคร้ายระบาดช่วงมิ.ย.นี้
หมอเตือน 3 โรคระบาดในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ พบไข้เลือดออกมากสุด เฉพาะที่รพ.วิชัยยุทธ มี 9 คน นอกจากนี้ยังมีโรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลาย 1 คน โรคโรตา หรือท้วงร่วง ส่วนไข้หวัดใหญ่ ยังไม่พบเชื่อผลพวงการป้องกัน COVID-19 แต่ต้องรอลุ้นโรคระบาดในเดือนก.ค.นี้

วันนี้ (3 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC  ระบุว่า จากการติดตามข้อมูลระบาดวิทยาล่าสุดทุกเดือน รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง

เดือนมิ.ย.2563 ที่เพิ่งผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธ พบโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสประจำถิ่นที่เราติดตาม ไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV), Human metapneumovirus (hMPV) ไม่พบเลยต่อเนื่อง 3 เดือนแล้ว โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั้ง A และ B ไม่พบเลย 

เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus เดือนที่แล้วไม่พบเลย

อุบัติการณ์โรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ เดือนที่แล้วพบ 9 คน (ดูกราฟ) โรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลาย เดือนที่แล้วพบ 1 คน โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ไวรัสโนโรพบ 1 คน และไวรัสโรตาไม่พบเลย 

รอลุ้นก.ค.นี้เจอโรคไหน

โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสประจำถิ่น ไข้หวัดใหญ่ RSV, hMPV ไม่พบเลยมา 3 เดือนแล้วตั้งแต่เม.ย.-มิ.ย. คงเป็นผลพลอยได้จากมาตรการของภาครัฐในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ด้วยการปิดโรงเรียน งดการรวมกลุ่ม รณรงค์ให้คนส่วนใหญ่ใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้าน เขาใส่เพื่อป้องกันเรา เราใส่เพื่อป้องกันเขา หมั่นล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลก่อนเอามือมาขยี้ตา แคะจมูก เว้นระยะห่างทางสังคม และกินร้อน ช้อนกลางส่วนตัว

โรคไข้เลือดออก และโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลายพบมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน

เดือนก.ค.นี้ จะเป็นอย่างไรหลังโรงเรียนเปิดเทอม และการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ ขอให้คนไทยมีสุขนิสัยที่ดีต่อไป

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง