ตรวจพบเนื้อหมูปลอมเป็นเนื้อวัว ใน "กรุงเทพฯ-ปริมณฑล"

สังคม
3 ก.ค. 63
14:43
20,271
Logo Thai PBS
ตรวจพบเนื้อหมูปลอมเป็นเนื้อวัว ใน "กรุงเทพฯ-ปริมณฑล"
คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยและศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าว ตรวจพบเนื้อหมูปลอมเป็นเนื้อวัว ระบาดในพื้นที่กรุงเทพ จ.ปทุมธานี จ.สมุทรปราการ และ จ.ฉะเชิงเทรา

วันนี้ (3 ก.ค.2563) รศ.วินัย ดะลันห์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า จากกรณีที่ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการร้านอาหาร เขียงเนื้อ ฝ่ายกิจการฮาลาล และ คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ส่งเนื้อต้องสงสัยมาตรวจที่ห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์ฮาลาล โดยใช้เทคนิค Real-time PCR ผลปรากฏว่าเนื้อต้องสงสัยจำนวน 8 ตัวอย่างที่ส่งเข้ามาพบว่า เป็นเนื้อหมูชุบเลือดวัว จำนวน 7 ตัวอย่าง

 

ในจำนวน 7 ตัวอย่างที่ตรวจพบว่าเป็นเนื้อหมู เป็นตัวอย่างเนื้อจาก บึงกุ่ม 2 ตัวอย่าง , บางกะปิ 1 ตัวอย่าง , หนองจอก 1 ตัวอย่าง และ ประเวศ 3 ตัวอย่าง โดยลักษณะกายภาพภายนอกของเนื้อมีสีแดงเข้ม คล้ายเนื้อวัวมาก สังเกตด้วยสายตาไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นเนื้อชนิดใดแต่ผลการตรวจสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอพบว่าเป็นเนื้อหมู

 

ปัจจุบันพบว่า มีเขียงเนื้อไม่กี่แห่งที่ได้ตรารับรองฮาลาล ขณะที่ส่วนใหญ่เป็นลักษณะซื้อขายกันด้วยความไว้วางใจ ทำให้สายส่งหรือพ่อค้าบางส่วนประสบช่องนำเนื้อหมูมาสวมเป็นเนื้อวัวโดยที่หน้าเขียงไม่อาจทราบได้ และขายเนื้อหมูปลอมเป็นเนื้อวัวโดยไม่รู้ตัว คาดว่า จุดประสงค์ของการหลอกลวง คือ "ราคา" ที่ต่ำกว่าราคาเนื้อวัวในตลาด แต่ขายได้สูงกว่าราคาเนื้อหมูปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง