ปรับแผนรับ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ให้เคร่งครัดตามหลักเกณฑ์

การเมือง
3 ก.ค. 63
17:52
36,046
Logo Thai PBS
ปรับแผนรับ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ให้เคร่งครัดตามหลักเกณฑ์
ไทยไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 39 แล้ว แต่มาตรการกักตัวของผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ยังคงมีอยู่ เพราะผู้ติดเชื้อที่ผ่านมาในไทย มาจากต่างประเทศทั้งสิ้น ล่าสุด ศบค.ต้องตีกลับแผนต้อนรับ พล.อ.เจมส์ แมคคอนวิลล์ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ที่จะมาเยือนไทย

วันนี้ (3 ก.ค.2563) รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางเยือนสหรัฐฯ มาแล้ว และ พล.อ.เจมส์ แมคคอนวิลล์ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เป็นฝ่ายให้การต้อนรับ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพทั้ง 2 ประเทศ

ครั้งนี้ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ จะมาเยือนไทยบ้าง แต่มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พยายามเสนอให้เลื่อนการเดินทางไปก่อน แต่ไม่สามารถเลื่อนได้

เมื่อไม่เลื่อนก็จะเดินทางตามกำหนดเดิมคือ วันที่ 9-10 ก.ค. กองทัพบกในฐานะหน่วยงานที่ต้องต้อนรับ จัดทำแผนให้การเดินทางของคณะดังกล่าว ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่า มีรายละเอียดไม่ชัดเจน และให้กองทัพบกปรับแผน ให้มีรายละเอียดการเดินทาง ระหว่างที่คณะอยู่ในประเทศไทยด้วย

 

เนื่องจากในกำหนดการคณะนายทหารจากสหรัฐอเมริกา จะเดินทางมาเป็นคณะใหญ่ โดยแจ้งมาว่า จะไม่ขอตรวจเชื้อไวรัส COVID-19 เมื่อถึงประเทศไทย เนื่องจากตรวจจากประเทศต้นทางมาแล้ว และมีกำหนดการจะออกไปในพื้นที่สาธารณะ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ ศบค.ได้ยืนยันว่า จะต้องใช้เกณฑ์ในการรองรับการเดินทางของแขกรัฐบาลทั้ง 6 ข้อ อย่างเคร่งครัด คือ 1.ต้องเป็นคณะเล็กเดินทางไม่เกิน 10 คน 2.เป็นการเดินทางระยะสั้น 3.ต้องรับการตรวจเชื้อจากประเทศต้นทางและเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย (Double Negative) 4.ให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพ จัดเจ้าหน้าที่ติดตาม

5.ต้องมีเจ้าหน้าที่ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานความมั่นคง ติดตาม และ 6.ต้องเดินทางตามที่กำหนดไว้เท่านั้น ห้ามไปในที่สาธารณะและห้ามใช้ขนส่งมวลชน

ทั้งนี้ กองทัพบกได้ปรับแผนการเดินทางของคณะสหรัฐฯ เพื่อเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) ซึ่งแผนการเดินทางของคณะนายทหารจากสหรัฐฯ จะถูกพิจารณาอีกครั้ง โดยกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข สภาความมั่นคงแห่งชาติ

และเนื่องจากคณะเยือนชุดนี้ เป็นชุดแรกของรัฐบาลไทย ที่จะเดินทางมาหลังเกิดการระบาดของไวรัส COVID-19 จึงต้องการให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ ศบค.กำหนดไว้ อย่างเคร่งครัด เพื่อกำหนดเป็นมาตรฐานสำหรับคณะเยือนอื่นๆ ในอนาคต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพบกชี้แจงคณะ ผบ.ทบ.ทำตามมาตรการ COVID ของไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง