กองทัพบกชี้แจงคณะ ผบ.ทบ.ทำตามมาตรการ COVID ของไทย

การเมือง
4 ก.ค. 63
09:58
1,791
Logo Thai PBS
กองทัพบกชี้แจงคณะ ผบ.ทบ.ทำตามมาตรการ COVID ของไทย
เพจกองทัพบกโพสต์ข้อความชี้แจงว่า คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ที่จะมาเยือนไทย จะทำตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

จากกรณีที่ไทยพีบีเอส และไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้รับข้อมูลและการยืนยันจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า ใน ศบค.มีการหารือถึงการเดินทางมาเยือนประเทศไทย ของคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ จริง พร้อมทั้งนำเสนอถึงการปรับแผนและกำหนดการต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

ปรับแผนรับ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ให้เคร่งครัดตามหลักเกณฑ์ 

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน (3 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว โดยยอมรับว่า มีบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ จะเดินทางเข้ามาประเทศไทย ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยเฉพาะผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐอเมริกา ที่จะมาประชุมเพื่อเตรียมการฝึกร่วมกับประเทศไทย

สำหรับกำหนดการ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ โดยเดินทางมาในฐานะแขกของรัฐบาล และจะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้นจะเดินทางมาเยี่ยมคำนับ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.สส. และจะเดินทางมาเยี่ยมคำนับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ด้วย

ทั้งนี้มีรายงานว่า กองทัพบกได้นำแผนการเดินทางของผบ.ทบ.สหรัฐฯ ให้ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณา เนื่องจาก ศบค.มีข้อกังวลว่า การเดินทางของคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ อาจสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีการติดเชื้อมากที่สุดในโลก เกือบ 3 ล้านคนแล้ว

 

 

หลังจากไทยพีบีเอสนำเสนอข่าวดังกล่าวแล้ว เพจ เฟซบุ๊ก ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center และ SMART Soldiers Strong ARMY โพสต์ข้อความบนเพจระบุว่า

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อโซเชียล กรณีที่ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ จะเยือนกองทัพบกไทยอย่างเป็นทางการ แต่จะไม่ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. นั้น ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง

โดยกองทัพบกยืนยันว่า ทาง คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการทุกอย่างที่ทางประเทศไทยกำหนด และไม่เคยขอยกเว้นแต่ประการใด โดยยึดหลักและปฏิบัติตามข้อกำหนดที่สำคัญ คือ

1. มีใบรับรองแพทย์ Fit to fly
2. มีใบรับรองแพทย์ว่า ปลอดโควิด ภายใน 72 ชม. ก่อนการเดินทาง
3. มีกำหนดการเดินทางชัดเจน
4.มีการตรวจโควิดที่สนามบินสุวรรณภูมิ
5. มีชุดติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุข
6. งดไปสถานที่สาธารณะ

ทั้งนี้ตามมาตรการของ ศบค. ได้มีคำสั่งให้นักธุรกิจต่างชาติ และ แขกต่างประเทศของหน่วยราชการที่มาเยือนประเทศไทยไม่เกิน 14 วัน ไม่ต้องกักตัว แต่ให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดตามกำหนดการ ซึ่งจะต้องส่งแผนกำหนดการให้ทาง ศบค. พิจารณา และต้องปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเวลาประมาณ 10.00 น. ไม่พบข้อความโพสต์ดังกล่าวบนหน้าเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center แล้ว แต่ในเพจเฟซบุ๊ก SMART Soldiers Strong ARMY ยังคงมีข้อความดังกล่าวอยู่

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง