ผบ.ทบ.ระบุ ปฏิบัติตามมาตรการ COVID-19 ไม่มีข้อยกเว้น

การเมือง
4 ก.ค. 63
12:13
1,025
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ระบุ ปฏิบัติตามมาตรการ COVID-19 ไม่มีข้อยกเว้น
ผบ.ทบ.ระบุ คณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ที่จะเดินทางมาไทย ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ทุกอย่างไม่มีข้อยกเว้น ทั้งใบรับรองแพทย์ การตรวจต้นทาง-ปลายทาง รวมถึงการไม่ไปในที่สาธารณะ

วันนี้ (4 ก.ค.2563) กองทัพบกเปิดเผยกำหนดการ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ โดยจะเข้าพบนายกรัฐมนตรี ก่อนเดินทางไปตรวจเยี่ยมกำลังพลของทหารสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย หรือ จัสแมก ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย

และนอกจากตามกำหนดการที่ระบุว่า คณะจะไม่ออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้แล้ว พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ยังกล่าวย้ำถึงการเดินทางของผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯ ว่า จะต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข และข้อกำหนดของรัฐบาล ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยไม่มีข้อยกเว้น

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยกำหนดการเยือนของผู้บัญชาการทหารบก สหรัฐอเมริกา กรณีการเยือนกองทัพไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ หลังจากมีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อโซเชียล ว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้ กองทัพบกไม่ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

พร้อมกันนี้ พล.อ.อภิรัชต์ยืนยันในการปฎิบัติตามมาตรการทุกอย่าง ที่รัฐบาลไทย หรือ ศบค.กำหนด และไม่เคยขอยกเว้นแต่ประการใด โดยยึดหลักและปฏิบัติตามข้อกำหนดที่สำคัญ คือ มีใบรับรองแพทย์ Fit to fly, ใบรับรองแพทย์ว่า ปลอด COVID-19 ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง, มีกำหนดการเดินทางชัดเจน, มีการตรวจโควิดที่สนามบินปลายทาง, มีชุดติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุข, รวมถึงการจำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการ ที่ได้ตกลงไว้ล่วงหน้า ซึ่งไม่ได้ออกไปในที่สาธารณะ

ขณะเดียวกัน กองทัพบก ก็ได้ออกเอกสารชี้แจงขั้นตอนการมาเยือนของคณะผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ โดยเมื่อเดินทางมาถึงสนามบิน บน.6 สนามบินทหารดอนเมือง ก็จะมีกระบวนการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัส COVID-19 ตามมาตการด้านสาธารณสุข

จากนั้นจะเดินทางไปสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พบปะกำลังพลของสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเดินทางไปเยี่ยมชม สวพท. เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวข้องกับมาตรการและการวิจัยและพัฒนาวัคซีน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นตามกำหนดการวันที่ 10 ก.ค. จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยมีพล.อ.อภิรัชต์ นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี และในฐานะ รมว.กลาโหม ก่อนเดินทางไปกองบัญชาการกองทัพบก เพื่อร่วมพิธีต้อนรับการมาเยือนอย่างเป็นทางการ และเดินทางออกจากประเทศไทย โดยอากาศยานของกองทัพสหรัฐฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปรับแผนรับ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ให้เคร่งครัดตามหลักเกณฑ์

กองทัพบกชี้แจงคณะ ผบ.ทบ.ทำตามมาตรการ COVID ของไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง