ตำรวจตั้งข้อหาก่อการร้ายชายฮ่องกงภายใต้ ก.ม.มั่นคงใหม่

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 63
12:24
326
Logo Thai PBS
ตำรวจตั้งข้อหาก่อการร้ายชายฮ่องกงภายใต้ ก.ม.มั่นคงใหม่
ตำรวจฮ่องกงตั้งข้อหาก่อการร้ายกับชายที่ขี่รถจักรยานยนต์พุ่งชนตำรวจระหว่างการชุมนุมประท้วง นับเป็นบุคคลแรกในฮ่องกงที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายความมั่นคงฯ ฉบับใหม่

วันนี้ (4 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเหตุการณ์ที่นายตง หยิง-กิต วัย 23 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ติดธงที่มีข้อความเรียกร้องให้ปลดปล่อยฮ่องกง พุ่งเข้าชนตำรวจระหว่างการชุมนุมประท้วงอย่างผิดกฎหมายเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย ก่อนที่นายตงจะถูกจับกุมหลังรถจักรยานยนต์ล้มคว่ำบนถนน

ล่าสุดมีรายงานว่า นายตงกลายเป็นบุคคลแรกในฮ่องกงที่ถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน และกระทำการก่อการร้ายภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ที่จีนเพิ่งบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อต้นสัปดาห์นี้ หวังสยบการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้าน ท่ามกลางการประท้วงจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงและชาติตะวันตก ส่งผลให้ฮ่องกงซึ่งเป็นเมืองที่มีเสรีภาพมากที่สุดของจีนและเป็นศูนย์กลางการเงินโลกกำลังถูกจีนเข้าครอบงำแบบเบ็ดเสร็จ

แกนนำประท้วงเผ่นออกนอกฮ่องกง

นาธาน ลอว์ อดีตนักศึกษาแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง ได้เดินทางออกจากฮ่องกงไปต่างประเทศ หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฯ ฉบับใหม่ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยเขาเห็นว่าเป็นจุดสิ้นสุดของหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบอย่างเป็นทางการ พร้อมยืนยันว่าจะต่อสู้เคลื่อนไหวนอกแผ่นดินฮ่องกง รวมถึงเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป

นาธาน ลอว์

นาธาน ลอว์

นาธาน ลอว์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาประชาชนจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

"โจชัว หว่อง" ลาออกหัวหน้ากลุ่มประชาธิปไตยฮ่องกง

"ฮ่องกง" จับชายแทงตำรวจก่อนหนีไปอังกฤษ

ตำรวจฮ่องกงจับกุม 370 ผู้ประท้วงต้านกฎหมายความมั่นคง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง