อินเดียเล็งเปิดตัว "วัคซีน COVID-19" ตัวแรก 15 ส.ค. นี้

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 63
13:21
5,768
Logo Thai PBS
อินเดียเล็งเปิดตัว "วัคซีน COVID-19" ตัวแรก 15 ส.ค. นี้
สภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) เตรียมเปิดตัววัคซีน COVID-19 ตัวแรกของประเทศ ภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2563 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) หน่วยงานวิจัยด้านสุขภาพระดับชั้นนำของอินเดีย มีแนวโน้มจะเปิดตัววัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ตัวแรกของประเทศภายใต้ความร่วมมือกับภารตะ ไบโอเทค อินเตอร์เนชันแนล (BBIL) บริษัทผู้ผลิตวัคซีนในเมืองไฮเดอราบัด ภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้

จดหมายจากบัลรัม ภควา ผู้อำนวยการสภาฯ ที่ส่งถึงสถาบันต่าง ๆ ระบุว่า "สภาฯ คาดการณ์ว่าจะเปิดตัววัคซีนเพื่อใช้งานด้านสาธารณสุขภายในวันที่ 15 ส.ค.2020 หลังเสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกทั้งหมดแล้ว โดยขณะนี้บริษัทกำลังเร่งดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยผลลัพธ์สุดท้ายจะขึ้นอยู่กับความร่วมมือของสถานที่ทดลองทางคลินิกทุกแห่งที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้”

สภาฯ ได้คัดเลือกสถาบัน 12 แห่ง เพื่อดำเนินการทดลองทางคลินิกกับวัคซีนโรค COVID-19 ที่ผลิตในประเทศ ซึ่งมีชื่อว่าวัคซีนโควิด บีบีวี152 (BBV152 COVID) โดยเรียกร้องสถาบันเหล่านี้เร่งดำเนินการทดลองทางคลินิก เนื่องจากเป็น “โครงการที่มีความสำคัญเป็นลำดับแรก” และเพื่อให้ “เสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่มีข้อผิดพลาด”

“วัคซีนดังกล่าวได้มาจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่คัดแยกโดยสถาบันไวรัสวิทยาแห่งชาติ (NIV) สังกัดสภาฯ ในเมืองปูเน่ โดยสภาฯ และบริษัทกำลังทำงานร่วมกันในขั้นก่อนมีอาการของโรค (preclinical) ตลอดจนพัฒนาการทางคลินิกของวัคซีนตัวนี้” จดหมายระบุ

ทั้งนี้ สถาบันที่ได้รับเลือกให้ดำเนินการทดลองทางคลินิกทั้ง 12 แห่งกระจายอยู่ในเมืองวิสาขปัตนัม โรแต็ก นิวเดลี ปัฏนา เบลกาอุม นาคปุระ โครัขปุร กัตตานกุลาถุร ไฮเดอราบัด อารยานคร กานปุระ และกัว

ปัจจุบันอินเดียยังไม่มีวัคซีนโรค COVID-19 ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในเชิงพาณิชย์ ขณะที่ยอดผู้ป่วยโรค COVID-19 ในประเทศรวมอยู่ที่ 625,544 คน ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 18,213 คน ในวันศุกร์ (3 ก.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง