เข้มงวดท่องเที่ยวอุทยานฯเขาใหญ่ ป้องกันซ้ำรอยรถชนสัตว์ป่าตาย

Logo Thai PBS
เข้มงวดท่องเที่ยวอุทยานฯเขาใหญ่ ป้องกันซ้ำรอยรถชนสัตว์ป่าตาย
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวชะลอความเร็วขณะขับรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดกับสัตว์ป่า

วันนี้ (4 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ปฏิบัติตามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 อย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิ สแกนคิวอาร์โค้ด "ไทยชนะ" เช็กอิน-เช็คเอาต์ แสดงข้อมูลการลงทะเบียนท่องเที่ยวเป็นรายบุคคล ผ่านแอปพลิเคชัน QueQ บริเวณหน้าด่านทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติของการท่องเที่ยวแบบ แบบ New Normal ซึ่งอุทยานแห่งชาติทั้ง 155 แห่งทั่วประเทศจะต้องปฏิบัติตามกฎของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ทีมข่าวไทยพีบีเอสตรวจสอบการลงทะเบียนผ่าน QueQ พบยอดการลงทะเบียนเต็มไปถึงวันที่ 5 ก.ค. ส่วนวันที่ 6 ก.ค.ยังไม่เต็ม ขณะที่นักท่องเที่ยวหลายคนกล่าวว่า เริ่มคุ้นชินกับการท่องเที่ยววิถีใหม่เพราะไม่ต่างจากการเข้าห้างสรรพสินค้าทำให้การคัดกรองเป็นไปอย่างราบรื่นและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างก็ปฏิบัติตามระเบียบ

 

จากนั้นทีมข่าวไทยพีบีเอส ขึ้นมาสำรวจที่ลานกางเต็นท์ลำตะคองและผากล้วยไม้ ซึ่งเป็น 2 จุดที่เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว พบว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจับจองพื้นที่กางเต็นท์กันแล้ว โดยส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัวเพราะคิดถึงธรรมชาติเนื่องจากเขาใหญ่ปิดไปนานหลายเดือน

 

เมื่อถามถึงความกังวลใจของเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะการขับรถเร็ว ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวพร้อมปฎิบัติตามด้วยการ ขับรถโดยใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ไม่กี่วันก็มีเหตุการณ์ลิงถูกรถชนตายนับว่าเป็นเรื่องสะเทือนใจนักท่องเที่ยวไม่น้อย

 "มันอยู่ที่พฤติกรรมของคน เราไม่รู้หรอกว่าสัตว์เขาเคยชินอย่างไร แต่เราต้องระวังมาก ๆ สะเทือนใจมาก เราอยากกลับมาชื่นชมธรรมชาติ ไม่อยากเห็นสัตว์ต้องตาย" นักท่องเที่ยวรายหนึ่ง ระบุ

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวและลานกางเต็นท์ เช่น ลำตะคอง ผากล้วยไม้ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเหลือ 1 ใน 3 โดยลานกางเต็นท์ลำตะคองรองรับ 800 คน ส่วนบริเวณผากล้วยไม้รองรับได้ 700 คน พร้อมคุมเข้มมาตรการด้านสาธารณสุข ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เว้นระยะการตั้งเต็นท์ 2 เมตร

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! เปิดเที่ยวเขาใหญ่วันแรก "ลูกลิง" ถูกรถชน

"รถชนลิง"ยังไม่สั่งปิด "เขาใหญ่" วอนคนขับรถระวัง-คุมความเร็ว

ขอเหยื่อตัวสุดท้าย สังเวย "ชีวิตสัตว์ป่า" ถูกรถชนตาย

“วราวุธ” สั่งเอาผิดชนลิงเขาใหญ่ ขู่ปิดถนนเขาใหญ่-เนินหอม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง