"เกาะคิวชู" น้ำท่วมฉับพลัน ดับแล้ว 2 อพยพหลายหมื่นคน

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 63
15:50
7,719
Logo Thai PBS
"เกาะคิวชู" น้ำท่วมฉับพลัน ดับแล้ว 2 อพยพหลายหมื่นคน
เกาะคิวชูของญี่ปุ่นฝนตกหนัก หลายพื้นที่ใน จ.คูมาโมโตะ-คาโกชิมะ น้ำท่วมฉับพลัน ทางการเร่งอพยพประชาชนกว่า 75,000 คน มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน

วันนี้ (4 ก.ค.2563) เกิดฝนตกหนักทางภาคใต้ของเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะที่ จ.คูมาโมโตะ จ.คาโกชิมะ และ จ.มิยาซากิ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดในหลายพื้นที่ของ จ.คูมาโมโตะ และ จ.คาโกชิมะ

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้แม่น้ำคุมะ จ.คูมาโมโตะ มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง ทางการญี่ปุ่นต้องสั่งอพยพประชาชนกว่า 75,000 คน หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในหลายเมือง เบื้องต้นมีรายงานผู้สูญหายอย่างน้อย 13 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน และมีประชาชนได้รับผลกระทบอีกกว่า 250,000 คน

รถไฟชินกันเซ็นหยุดวิ่งชั่วคราว

นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบกับการคมนาคมขนส่งสาธารณะ โดยรถไฟชินกันเซ็น เส้นทางคูมาโมโตะ-คาโกชิมะ หยุดวิ่งชั่วคราว รถโดยสารระหว่างจังหวัดของบริษัท Nishitetsu เส้นทางฟูกูโอกะ-มิยาซากิ และฟูกูโอกะ-คาโกชิมะ หยุดให้บริการทั้งวัน รวมทั้งรถโดยสารภายในจังหวัด และรถไฟ JR เส้นทางใน จ.คูมาโมโตะ จ.คาโกชิมะ และ จ.มิยาซากิ อาจระงับการให้บริการในพื้นที่ หรืออาจล่าช้า

ชุมชนคนไทยยังปลอดภัย

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ แจ้งว่าได้ประสานกับตัวแทนคนไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายชุมชนคนไทยในพื้นที่ของจังหวัดทั้ง 3 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่ยังปลอดภัย โดยคนไทยที่อาศัยใน จ.คูมาโมโตะ ส่วนใหญ่พักอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัด ห่างไกลจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรง

ทั้งนี้ ขอคนไทยในพื้นที่ใช้ความระมัดระวังและติดตามสถานการณ์ได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (ภาษาไทย) ที่ https://www.data.jma.go.jp/multi/index.html?lang=th รวมทั้งติดตามข่าวสารจากสถานกงสุลใหญ่ ฯ อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ทางโทรศัพท์สายด่วนกงสุล หมายเลข 090-2585-3027 และ 090-9572-1515 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง