คาดประเดิม "ผู้ว่าฯ กทม." เลือกตั้งท้องถิ่นปลายปี

การเมือง
5 ก.ค. 63
15:25
4,386
Logo Thai PBS
คาดประเดิม "ผู้ว่าฯ กทม." เลือกตั้งท้องถิ่นปลายปี
จับตาเลือกตั้งท้องถิ่นปลายปีว่าจะเป็นส่วนไหนก่อน ขณะมีกระแสข่าวรัฐบาล จะประเดิมกรุงเทพมหานคร เป็นสนามแรก

วันนี้ (5 ก.ค.2563) นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นสนามแรก ช่วงปลายปี 2563 ว่า คิดว่าควรจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 76 จังหวัด เพื่อมาดูแลคนทั้งประเทศก่อน หากจัดเลือกผู้ว่าฯ กทม.ก่อน ก็จะได้รับการดูแลเฉพาะกทม.เพียงจุดเดียว

ทั้งนี้ยังมีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐว่า ได้เตรียมทาบทาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ซึ่งจะเกษียณอายุในเดือนตุลาคมนี้ มาเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ เปิดตัวลงชิงตำแหน่ง ผู้ว่าฯกทม.

นอกจากนี้ รมช.มหาดไทย ยังกล่าวถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ในขณะนี้ว่า เมื่อมีสัญญาณที่ชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย คาดว่า ภายปีนี้จะเริ่มทยอยจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น และไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณสำหรับการจัดการเลือกตั้ง เพราะงบประมาณในส่วนนี้ จะมาจาก การตั้งงบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะจัดสรรจากรายได้ที่จัดเก็บ ซึ่งในปีงบประมาณ 2563 ได้จัดเตรียมไว้แล้ว

แต่ถ้าอปท.ใดมีงบประมาณไม่เพียงพอ จากการนำใช้ในการแก้ปัญหาการระบาดของโรค COVID-19 ก็สามารถขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 2564 มาใช้ได้ โดยจัดทำตามข้อบัญญัติเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาท้องถิ่น วาระแรก ไม่เกินวันที่ 16 ส.ค.นี้ ซึ่งจะมีผลให้ใช้งบประมาณได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป

นายนิพนธ์กล่าวอีกว่า สิ่งที่เป็นห่วงว่าจะส่งผลต่อการตัดสินใจกำหนดช่วงเวลาเลือกตั้งท้องถิ่น คือ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เพราะถ้าโรคนี้มีการระบาดรอบที่ 2 จะส่งผลให้การรวมตัวของประชาชนทำได้ยาก และในการเลือกตั้ง ถ้าจะไม่ให้มีการพูดพบปะรณรงค์หาเสียง หรือไม่ให้มีประชาชนมานั่งฟังการปราศรัยเพื่อประชาสัมพันธ์นโยบาย ก็ยิ่งเป็นเรื่องยาก

ดังนั้นสถานการณ์ของโรคดังกล่าวเป็นตัวแปรอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เราต้องติดตามและพิจารณาอย่างรอบคอบ ในการกำหนดช่วงเวลาสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น และจะมีระเบียบหรือข้อกำหนดสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งนี้อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง