ผบ.ตร.สั่งสอบปม ด.ญ.เข้าข่ายถูกกระทำอนาจาร หลังปรากฎคลิปในโซเชียลมีเดีย

อาชญากรรม
5 ก.ค. 63
19:42
896
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.สั่งสอบปม ด.ญ.เข้าข่ายถูกกระทำอนาจาร หลังปรากฎคลิปในโซเชียลมีเดีย
โฆษกตำรวจ เผย ผบ.ตร.สั่งคณะทำงานเร่งสอบสวนกรณีที่ปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์ กรณี ด.ญ.อายุไม่เกิน 15 ปี มีลักษณะพฤติการณ์ที่อาจเข้าข่ายถูกกระทำอนาจาร หากพบกระทำผิดสั่งดำนเนินคดีอย่างเด้ดขาด

วันนี้ (5 ก.ค.63) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงตามที่ปรากฏในสื่อถึงเหตุการณ์เด็กหญิงคนหนึ่งอายุไม่เกิน 15 ปี มีลักษณะพฤติการณ์ที่อาจเข้าข่ายถูกกระทำอนาจารหรือถูกกระทำผิดในทางอาญาปรากฏอยู่ในสังคมออนไลน์ ว่า ขอเรียนว่าจากกรณีประเด็นดังกล่าวนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้รับทราบถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต หรือ (TICAC) พร้อมคณะทำงานเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนเรื่องดังกล่าวให้เกิดความกระจ่าง หากพบผู้กระทำความผิดที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ให้ดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าตรวจสอบให้ความช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายตามสิทธิและขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ขอประณามผู้ที่กระทำความผิดในลักษณะแบบนี้ นอกจากจะเป็นการกระทำผิดทางกฎหมายแล้วยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้กำชับใช้คณะทำงานและทุกหน่วยงานในสังกัดขับเคลื่อนการดำเนินการอย่างจริงจังกับผู้ที่กระทำผิดในลักษณะแบบนี้มาโดยตลอด

อีกทั้ง ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนและทุกภาคส่วนในการใช้ความระมัดระวังในประเด็นเรื่องการเปิดเผยหรือเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวและเอกลักษณ์ของเหยื่อที่เป็นเด็ก เช่น ชื่อ อายุ ที่อยู่ ภาพและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะเป็นการซ้ำเติมเหยื่อส่งผลกระทบในด้านต่าง ๆ สภาพจิตใจ ถูกสังคมและคนรอบตัวรื้อฟื้นหรือตอกย้ำเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในการปกป้องคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวและเอกลักษณ์ของเหยื่อ โดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยมั่นคงของเหยื่อ และให้เป็นไปตามหลักกฎหมายและมาตรฐานสากลต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง