ศบค.ชี้จัด จนท. 2 ทีมประกบ "ผบ.ทบ.สหรัฐฯ" ห้ามออกนอกเส้นทาง

สังคม
6 ก.ค. 63
12:27
778
Logo Thai PBS
ศบค.ชี้จัด จนท. 2 ทีมประกบ "ผบ.ทบ.สหรัฐฯ" ห้ามออกนอกเส้นทาง
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ยืนยัน แจ้งทีม ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เข้าไทย ต้องตรวจ COVID-19 ทั้งก่อนและหลังเข้าไทย โดยมีผลเป็นลบทั้งสองทาง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายเจ้าภาพและเจ้าหน้าที่ สธ.ประกบไปด้วยทุกที่ และห้ามไปสถานที่สาธารณะ

วันนี้ (6 ก.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยถึงว่า จากกรณี พล.อ.เจมส์  แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ และคณะ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ ในฐานะแขกของรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้สอบถามไปยังทีมงานของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ถึงความเป็นไปได้ในการเลื่อนกำหนดการก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย


อย่างไรก็ตาม แผนกำหนดการของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ นั้น ไม่ได้เดินทางเจาะจงมาเฉพาะประเทศไทย แต่มีกำหนดการเดินทางไปที่ประเทศสิงคโปร์แล้วก่อนหน้านี้ และหลังจากเดินทางมาที่ประเทศไทยยังมีกำหนดการเดินทางไปประเทศอื่นต่อ จึงทำให้ไม่สามารถเลื่อนกำหนดการออกไปได้ อีกทั้งการเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ยังเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในเชิงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกด้วย ทางการไทยจึงได้แลกเปลี่ยนความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งทีมงานของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ต่างรับทราบและทำความเข้าใจเป็นอย่างดี

โฆษก ศบค. ยังระบุอีกว่า พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และ รอง ผบ.ทบ.ได้แจ้งไปยังทีม ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ว่า หลักเกณฑ์เบื้องต้นในการเดินทางเข้าไทยนั้น ต้องเป็นคณะเล็กไม่เกิน 10 คน ต้องตรวจเชื้อ COVID-19 ทั้งต้นทางและเมื่อเดินทางถึงไทยโดยต้องมีผลเป็นลบทั้งสองทาง 


นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์  ระบุว่า หน่วยงานราชการที่เป็นเจ้าภาพเชิญแขกระดับสูง ต้องพิจารณาจัดเจ้าหน้าที่ประจำคณะในลักษณะ Liaison Officer (LO) ติดตาม พร้อมด้วยต้องมีเจ้าหน้าที่ สธ.และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงต้องติดตามคณะไปด้วยทุกที่  และจำกัดพื้นที่ตามที่ตกลงกันไว้ ไม่ให้เดินทางไปในที่สาธารณะ และต้องใช้รถส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งทางสหรัฐฯ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

เราก็เป็นห่วงนายกฯ เช่นกัน ที่ต้องเข้าพบ เพราะนายกฯ เป็นคนสำคัญระดับสูง ดังนั้น แขกทั้งหลายที่จะเข้ามา เราต้องร้องขอให้สวมหน้ากาก หลังก่อนหน้านี้มีการลงภาพข่าวแขกที่เข้าไม่ปฏิบัติบ้าง ไม่ปฏิบัติบ้าง ซึ่งเราก็ต้องร้องขอ และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ เมื่อทีมงาน ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เดินทางมาประเทศไทยแล้ว ต้องมีการกักตัวหรือไม่นั้น นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ เป็นการเดินทางระยะสั้น 2-3 วัน หรือ fast track จึงไม่ต้องมีการกักตัว เมื่อเสร็จภารกิจก็สามารถกลับไปได้ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ได้พบหรือสัมผัสก็ต้องตรวจเชื้อเป็นระยะๆ ต่อไป

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปรับแผนรับ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ให้เคร่งครัดตามหลักเกณฑ์

กองทัพบกชี้แจงคณะ ผบ.ทบ.ทำตามมาตรการ COVID ของไทย

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง